"ดีเอสไอ" ตามรอยบุกยึดอาวุธสงคราม 5 กระบอก พร้อมกระสุน ซุกซ่อนริมถนนในจังหวัดปัตตานี คาดเตรียมก่อเหตุ

พันตำรวจตรี สิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการณ์คดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับพันเอกหาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 นำกำลังร่วมชุดปฏิบัติการ และ ดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบแหล่งซุกซ้อนอาวุธปืน ริมถนนสายปัตตานี-ยะลา พื้นที่ หมู่ 5 ตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว โดยตรวจสอบบริเวณป่าและพุ่มไม้ โดยรอบในรัศมี 100 เมตร บริเวณพุ่มไม้ พบวัตถุต้องสงสัยห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำ มีลักษณะยาว ประมาณ 50-60 เซนติเมตร จำนวน 6 ห่อ พบ อาวุธปืนสงคราม จำนวน 5 กระบอก

ประกอบด้วย อาวุธปืนอาก้า จำนวน 4 กระบอก พร้อมแม็กกาซีน จำนวน 6 อัน มีกระสุนบรรจุเต็ม ทั้ง 6 แม็ก และ อาวุธปืน เอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก พร้อมแม็กกาซีน และอีก 1 ห่อ เป็นกระสุนปืนอาก้า กว่า 60 นัด เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เพื่อตรวจสอบ

การตรวจยึดอาวุธปืนครั้งนี้ สืบเนื่องจากชุดสืบสวนสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ได้ทำการซักถามผู้ต้องสงสัย ที่ถูกควบคุมตัวในคดีความมั่นคง พร้อมทั้งสืบทราบจากแหล่งข่าวในพื้นที่ ทำให้ได้เบาะแสเกี่ยวกับอาวุธปืนจนนำไปสู่การตรวจยึดดังกล่าว

สำหรับอาวุธปืนทั้ง 5 กระบอก เชื่อว่า น่าจะเป็นเขี้ยวเล็บของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ ที่นำมาซุกซ่อนไว้ เพื่อเตรียมก่อเหตุลอบโจมตีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวรบนถนนสายดังกล่าว ตามที่ได้รับข่าวแจ้งเตือนมาก่อนหน้านี้ว่า พื้นที่ดังกล่าว พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งกำลังวางแผนลอบโจมตีเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ทั้งนี้ อาวุธทั้ง 5 กระบอกนี้ เบื้องต้นได้ส่งไปยังศูนย์พิสูจน์หลักฐาน เพื่อตรวจสอบที่มาว่า ถูกปล้นมาจากที่ใด และเคยนำไปก่อเหตุคดีใดบ้าง เชื่อว่า หากผลการตรวจสอบออกมา จะทราบทันทีว่า ปืนทั้ง 5 กระบอกเป็นของกลุ่มใด และใครนำไปก่อเหตุ ถือว่า เป็นการขยายผล และคาดว่า จะสามารถรวบรวมประกอบคดีจนนำไปสู่การออกหมายจับต่อไป