มูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพุทธศาสนาฯ ร้องสื่อขอเงินเยียวยาจากธนาคาร หลังถูกรองผู้จัดการธนาคาร ปลอมลายเซ็นโกงเงินไปกว่า 41 ล้านบาท

พลเอกประดิษฐ์ บุญเกิด รองประธานมูลนิธิศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ฝ่ายกฎหมายมูลนิธิ ร้องเรียนสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย

หลังถูกรองผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่ง ปลอมแปลงลายเซ็น พระครูปลัดสุชาติ ฐานจาโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหงส์ เขตบางกอกใหญ่ ถอนเงินไปกว่า 41 ล้านบาท แล้วโอนเงินเข้าบริษัทเอกชนหลายแห่ง ก่อนจะโอนเงิน 30 ล้านบาท เข้าบัญชีของเหรัญญิกของมูลนิธิ เมื่อปี 2559

นายธีรยุทธ บอกว่า ก่อนจะเกิดเรื่อง รองผู้จัดการธนาคารคู่กรณี ชักชวนให้คณะกรรมการมูลนิธิ ยักย้ายเงินของมูลนิธิที่ฝากไว้กับอีกธนาคาร โดยยื่นข้อเสนอว่า จะให้ดอกเบี้ยมากกว่า ทางคณะกรรมการมูลนิธิจึงมีมติปิดบัญชีธนาคารเดิม แล้วนำเงินมาฝากธนาคารที่เสนอแทน

แต่หลังจากนั้นเพียง 2 วัน ก็ได้มีการลักลอบเบิกเงินทั้งหมดออกไป เป็นเวลาหลายเดือนกว่าที่คณะกรรมการมูลนิธิจะทราบเรื่อง

หลังเรื่องแดง ตัวแทนมูลนิธิได้แจ้งความ สน.ลาดกระบัง จนทราบว่ามีการปลอมแปลงลายเซ็นเพื่อเบิกเงินจริง คาดว่าเหรัญญิกของมูลนิธิฯ อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง จากนั้นทางสำนักงานใหญ่ของธนาคาร ก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จนทราบว่ารองผู้จัดการธนาคารคนดังกล่าว มีความผิดจริง จึงมีมติไล่ออก แต่ทางสำนักงานใหญ่ธนาคารกลับไม่รับผิดชอบกับกรณีที่เกิดขึ้น

นายธีรยุทธ ยังวิงวอนขอให้ธนาคารเห็นใจ และ ชดใช้ให้กับทางมูลนิธิฯและพุทธศาสนิกชน คดีนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบแล้ว และ อยู่ระหว่างพิจารณาฟ้องแพ่ง

ร้องสื่อ! รองผู้จัดการธนาคารปลอมลายเซ็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสถอนเงิน 41 ล้าน