ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องรัฐบาลให้ความคุ้มครองนักวิชาการที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านสารเคมี "พาราควอต" หลังถูกข่มขู่ คุกคาม

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ออกมาเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ช่วยเร่งรัด ติดตามดูแลความปลอดภัยกรรมาธิการ โดยเฉพาะนพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา และ รองศาสตราจารย์ ดร.พวงรัตน์ ขจิตวิชยานุกูล ซึ่งเป็นนักวิชาการที่ทำงานวิจัยภัยของสารเคมีร้ายแรงในภาคเกษตรกรรม ที่ถูกข่มขู่ถึงขั้นเอาชีวิต ทั้งๆที่นักวิชาการเหล่านี้ทุ่มเททำงานเพื่อประชาชนด้วยความเสียสละ ควรได้รับการยกย่อง เชิดชู ไม่ใช่มาถูกขู่ฆ่าจากผู้เสียประโยชน์

นายชวลิต ระบุว่าเบื้องต้นแนะนำให้นักวิชาการทั้งสองคนไปแจ้งความเป็นหลักฐาน แต่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรทำงานเชิงรุก ไม่ต้องรอการแจ้งความ โดยควรปกป้องคุ้มครองผู้ทำประโยชน์ให้กับชาติ บ้านเมืองในทันที รวมทั้งควรดำเนินการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่ขู่จะเอาชีวิตนักวิชาการโดยเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ทีมข่าวช่อง 8 ได้สัมภาษณ์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะกรรมาธิการ ซึ่งได้บอกกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า ถูกข่มขู่ ขู่ฆ่า และคุกคามในหลายรูปแบบ หลังเดินหน้าต่อต้านการใช้สารเคมี3 ชนิด "สารพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต" ในการเกษตร มาร่วม 30 ปี

หมอธีระวัฒน์ เล่าว่าโดนข่มขู่หลายรูปแบบ เช่นเขียนในเฟซบุ๊ก ว่า “หมออัปปรีย์ ไม่รู้หรือว่าไม่มีเงาหัวแล้ว” "หมอคนนี้น่าจะได้รับผลประโยชน์ น่าจะเป็นสารอันตรายมากกว่า " รวมถึงพูดว่า "ลูกกระสุนราคาไม่แพง" เป็นต้น

คุกคามบานปลายไปถึงการร้องเรียนต้นสังกัด ให้ตรวจสอบผลงานวิจัยว่าเท็จหรือไม่ บางรายโทรศัพท์มาที่ห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ ที่รพ.จุฬาลงกรณ์ พูดด้วยน้ำเสียงค่อนข้างก้าวร้าวถามหาหมอธีระวัฒน์ด้วย แต่ก็ยังยืนยันเดินหน้าทำงานต่อแม้เป็นห่วงครอบครัวว่าจะได้รับอันตราย

 "กมธ. สารพิษฯ" เรียกร้องรัฐบาลคุ้มครองนักวิชาการถูกขู่ฆ่าหลังค้านพาราควอต