นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนเรียนรู้โครงการ "ชิมช็อปใช้" ชี้อาจยุ่งยากเรื่องการใช้เงิน เพราะรัฐบาลต้องควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "ชิม ช้อป ใช้ " รับเงินผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" (จี-วอลเลท) ว่า โครงการนี้ได้ผล แต่ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการใดที่ได้ผล ก็มักจะถูกโจมตีพอสมควร เพราะโครงการนี้เป็นการใช้ระบบควบคุม ที่มีตัวเลขออกมาอย่างชัดเจน และกระทรวงการคลังสามารถชี้แจงได้

ส่วนขั้นตอนที่มีความยุ่งยาก เรื่องการใช้เงิน อยากขอให้ประชาชนเข้าใจว่า เงินของรัฐบาล จะใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไม่ได้ เพราะหากพบความผิดพลาด รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ ดังนั้น หากประชาชนจะใช้เงินจากโครงการดังกล่าว จะต้องเคารพกติกา จึงขอให้ประชาชนศึกษาในเรื่องนี้ เพราะรัฐบาลออกมาตราการดังกล่าวออกมาเพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และมีประสิทธิภาพ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังอนุมัติงบกลาง 116 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในโครงการ "ถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย" ในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม 2562 เพื่อกระตุ้นการเดินทางและใช้จ่ายให้เกิดขึ้นอย่างถ้วนทั่วทุกพื้นที่ และทุกภาคส่วนธุรกิจให้มากที่สุด

โดยแบ่งออกเป็น 2 มาตรการ คือ "ร้อยเดียว เที่ยวทั่วไทย" ซึ่งสามารถซื้อแพ็คเกจท่องเที่ยว ในราคาพิเศษ 100 บาท จำนวน 10,000 รายการต่อรอบการจัดกิจกรรม รวมทั้งหมด 40,000 รายการ

โดยการลงทะเบียน เพื่อร่วมซื้อแพ็คเกจทาง official line ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) / มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย Gen X และ Gen Y รวมทั้งกลุ่มผู้มีกำลังการใช้จ่ายในระดับปานกลาง

มาตรการที่ 2 คือ "เที่ยววันธรรมดาราคาช็อคโลก" หากใครท่องเที่ยวในวันธรรมดา จะมีส่วนลดที่เป็นโปรโมชั่นพิเศษ ทั้งเรื่องตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ร้านค้าร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์

ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปา ต่อไปอีก 1 ปี ให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะไปสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2563

โดยรัฐจะช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ให้ใช้ไฟฟ้าในวงเงิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน และกรณีค่าน้ำประปา ให้ใช้น้ำประปาในวงเงิน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

และยังขยายระยะเวลามาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ออกไปอีก 1 ปี โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2563 เช่นกัน คาดว่า จะใช้งบประมาณ 1,870 ล้านบาท

นายกฯ โว "ชิมช้อปใช้" ได้ผล ชี้อาจยุ่งยาก เหตุต้องคุมเงินรัฐ