นายกรัฐมนตรีโดนชูป้ายป่วน ขณะกล่าวปาฐกถาที่ Asia Society ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเลขาฯสมช.มองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่กรณีม็อบต่างชาติที่มาถือป้ายเรียกร้องประชาธิปไตย มีคนบงการแน่นอน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับเชิญให้กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “การเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืนระหว่างประเทศ จากความแข็งแกร่งภายในสังคมไทย”

ระบุว่า ในปัจจุบัน อินโด-แปซิฟิก ถือว่าเป็น “ภูมิภาคแห่งโอกาส” เนื่องจากมีประชากรรวมกันแล้วเกือบ 3 พันล้านคน ประเทศไทยจึงดำเนินนโยบายเพื่อเสริมสร้าง “ความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน” กับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศนอกภูมิภาคที่ร่วมความคิด และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ตัวไทยเองเพื่อสามารถแสดงบทบาทนำดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

แต่ขณะที่นายกฯปาฐาถา ได้ถูกคนในห้องประชุมที่นั่งฟังการบรรยายอยู่ด้วย ชูป้ายประท้วงและชูหน้ากาก พินอคกิโอ ทำให้ทีมรักษาความปลอดภัยของสหรัฐ เข้ามาดึงตัวออกจากห้องทันที ซึ่งนายกฯ ไม่ตอบโต้ กล่าวเพียงว่า ขอบคุณ เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น

ด้านพลเอกวัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงชาติ หรือ สมช. มองเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะมีทั้งคนไทยที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

แต่กรณีชาวต่างชาติ สวมเสื้อลายธงชาติไทย ถือป้ายเรียกร้องประชาธิปไตยและการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ด้านหน้าโรงแรมที่พักนายกรัฐมนตรี ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เชื่อว่ามีคนว่าจ้างให้ชาวต่างชาติมาประท้วงแน่อน แต่ยังไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลัง

ชูป้ายป่วนนายกฯ ขณะปาฐกถา  Asia Society ที่สหรัฐ