เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ แต่งชุดดำไว้อาลัยแพนด้า "ช่วงช่วง" พร้อมแถลงสาเหตุการตาย ขณะทีมพี่เลี้ยงร่ำไห้ เปิดใจรักและผูกพันเหมือนลูก

เหตุการณ์ที่ “ช่วงช่วง” หมีแพนด้า เพศผู้ อายุ 19 ปี ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายอย่างกระทันหัน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า โดยไม่ได้แสดงอาการป่วย หรือ พบความผิดปกติทางร่างกายมาก่อน และเพิ่งจะฉลองวันเกิดครบรอบ 19 ปีไปเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 

วันนี้เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ฯ พากันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำไว้อาลัยให้กับ “ช่วงช่วง” ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา นักท่องเที่ยวบางส่วนที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาร่วมแสดงความเสียใจ ที่ต้องสูญเสีย “ช่วงช่วง” ขวัญใจชาวไทยไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ

สัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ฯร่วมกันแถลงสาเหตุการตายของ “ช่วงช่วง” บอกว่า ก่อนเกิดเหตุ ทีมพี่เลี้ยงให้อาหาร “ช่วงช่วง” ตามปกติ ต่อมา “ช่วงช่วง” ลุกขึ้นเดินเซ และสะบัดคอไปมา ก่อนจะล้มลงทันที ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ทุกคนตกใจมาก รีบวิ่งเข้าไปปั้มหัวใจ ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่เป็นผล“ช่วงช่วง” ตายลงในที่สุด 

ซึ่งหากเทียบอายุของ “ช่วงช่วง”กับอายุของมนุษย์ จะมีอายุมากถึงเกือบ 50 ปีแล้ว โดยทางสวนสัตว์ตรวจสุขภาพให้“ช่วงช่วง” ทุก 3 เดือน ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฏาคม พบว่าร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีปัญหาสุขภาพอะไรเลย 

เบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุ จากนี้จะเก็บรักษาซากไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญจากจีน ร่วมชันสูตรหาสาเหตุต่อไป 

ขณะที่นายสุชาติ แสนสมภาร พี่เลี้ยงแพนด้าช่วงช่วง-หลินฮุ่ย เปิดใจกับคุณฉัตรลดา ชูคง ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ทั้งน้ำตา เล่าว่า 16 ปีที่แล้ว หลังได้ข้อสรุปว่ารัฐบาลจีน จะส่งมอบแพนด้าสองตัวมาจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตนและพี่เลี้ยงคนอื่นๆถูกส่งไปฝึกเลี้ยงแพนด้าที่ประเทศจีนหลายเดือน เพื่อให้กลับมาทำหน้าที่สำคัญ 

นั่นคือการเป็นพี่เลี้ยงแพนด้าทั้งสองตัว เมื่อช่วงช่วงกับหลินฮุ่ยมาถึงไทย ตนก็เป็นหนึ่งในทีมพี่เลี้ยงที่ดูแล และฝึกแพนด้าทั้งสองตัวมาตลอด จนรักเหมือนลูกของตัวเอง แต่ละวันจะคลุกคลีกับแพนด้าไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง ต่างฝ่ายต่างผูกพันกัน 

กระทั่งเมื่อวานนี้พี่เลี้ยงที่เข้าเวรช่วงกลางวัน โทรบอกตนว่า ช่วงช่วงตายแล้ว ตอนนั้นตกใจมาก เพราะตลอด 16 ปีที่เลี้ยงมา ไม่เคยเห็นช่วงช่วงป่วยเลย 

เช่นเดียวกับนางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้าทีมวิจัยที่ดูแลช่วงช่วง-หลินฮุ่ยมา 13 ปี เปิดเผยกับทีมข่าวว่า วินาทีที่วิ่งเข้ามาดูช่วงช่วง แล้วพบว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้อีก เป็นช่วงเวลาสะเทือนใจ แม้ก่อนหน้านี้จะเคยจินตนาการถึงวันที่ต้องส่งแพนด้าทั้งสองตัวกลับประเทศจีน ว่าคงทำใจร่ำลาได้ยาก แต่เมื่อต้องเห็นแพนด้าที่เคยเลี้ยงตายไป โดยที่ช่วยอะไรไม่ได้ ก็รู้สึกแย่ยิ่งกว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมา ตนตรวจสุขภาพช่วงช่วง ไม่เคยพบสิ่งผิดปกติ 

แม้ตอนนี้จะเหลือแพนด้าอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่เพียงตัวเดียว ก็คือ หลินฮุ่ย ยืนยันว่าจะตั้งใจดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งจากการประเมินพฤติกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า หลินฮุ่ยยังร่าเริง กินอาหารได้ตามปกติ 

เช่นเดียวกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าเสียใจต่อการตายของแพนด้า ช่วงช่วง พร้อมบอกว่าเป็นห่วงหลินฮุ่ยที่จะต้องดูแลไม่ให้เกิดอาการตรอมใจ

สวนสัตว์เชียงใหม่ ชันสูตรหาสาเหตุการตาย "ช่วงช่วง"