ชาวบ้านวอนผู้เกี่ยวข้อง เร่งซ่อมแซมบันไดทางขึ้นถ้ำเขาพระนอน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังพบชำรุดเสียหายหลายจุด หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านหนองหญ้าปล้อง บ้านอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า บันไดทางขึ้นถ้ำพระนอน ที่วัดอ่าวน้อย ชำรุดเสียหาย เกรงจะเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว และประชาชน ที่ขึ้นไปสักการะองค์พระนอน

เมื่อเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า บันไดดังกล่าว เป็นคอนกรีต มีร่องรอยแตกร้าวเกือบตลอดทั้งแนว คาดว่า เป็นเพราะก่อสร้างมานาน เมื่อมีการเคลื่อนตัวของชั้นหน้าดิน และหินฐานราก และคอนกรีต ไม่มีเหล็กเส้น หรือโครงไม้ไผ่ยึดอยู่ภายใน จึงทำให้รอยแตกร้าว แยกออกจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้บางช่วงไม่มีราวบันไดกั้น อาจทำให้นักท่องเที่ยวพลัดตกได้

 

สำหรับวัดอ่าวน้อย และถ้ำพระนอน ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดทางเดิน สามารถมองเห็นทิวทัศน์ชายฝั่งทะเล ของอ่าวคั่นกะไดที่สวยงาม

ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ 2 องค์ อายุราว 300-500 ปี จึงอยากให้เร่งซ่อแซมบันไดทางขึ้น และผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมศิลปากร ทำการสืบค้น และเก็บรวบรวมประวัติที่มาของวัดอ่าวน้อย และถ้ำพระนอน ให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง เพื่อพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม

ชาวบ้านวอนซ่อมบันไดทางขึ้นสู่ถ้ำพระนอน ชำรุดเสียหาย