สาวเล่าเหตุการณ์นาทีชีวิต พ่อป่วยฉุกเฉิน ปวดท้องหนักเกือบตาย แต่โทรเรียกรถ 1669 เข้ามารับในสนามบินไม่ได้

หญิงสาวโพสต์เฟซบุ๊กขอความเป็นธรรม เล่าว่า วันที่ 6 สิงหาคม พ่อเดินทางกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง ช่วงกลางคืน มีอาการปวดท้องหนักมาก ท้องบวมขึ้นจนกดทับปอด สายการบินพาไปโรงพยาบาลเอกชนในสนามบิน ลูกๆ โทรเรียก 1669 ให้มารับพ่อที่สนามบิน แต่ 1669 แจ้งว่ามารับไม่ได้ เพราะสนามบินเป็นเขตต้องห้าม ต้องพาคนป่วยออกมานอกสนามบิน รถ 1669 ถึงจะรับไปส่งที่โรงพยาบาลได้

แต่ลูกๆ ไม่กล้าเสี่ยงพานั่งรถส่วนตัวออกไป จึงขอให้รถพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนในสนามบินไปส่งโรงพยาบาลรัฐใกล้ๆ เมื่อไปถึงโรงพยาบาลบอกว่า เคสนี้ไม่เร่งด่วนให้รอผ่าตัด 2 วัน

ลูกๆ จึงพาไปโรงพยาบาลเอกชน แพทย์บอกว่าลำไส้เสี่ยงปริแตก ถ้าไม่ผ่าตัดด่วนต้องเสียชีวิต วันรุ่งขึ้นจึงได้ผ่าตัด พบว่าลำไส้ปริแตกแล้ว แต่หมอช่วยชีวิตเบื้องต้นในการผ่าตัดครั้งที่ 1 และต้องไปผ่าตัดครั้งที่ 2 ที่โรงพยาบาลอื่น ทำให้เสียการใช้สิทธิยูเซป (UCEP) เพื่อสอบถามการใช้สิทธิฉุกเฉิน 72 ชั่วโมง

ด้านเรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ชี้แจงกรณีดังกล่าว เป็นมาตรฐานสากลที่ให้สนามบิน รถไฟใต้ดิน เป็นพื้นที่ปลอดภัยพิเศษ ทำให้มีข้อจำกัดการเข้าการออก หากเกิดเหตุควรประสานไปยังสนามบินนั้นๆ เพื่อทำการรักษา หรือส่งต่อผู้ป่วยจะดีที่สุด ซึ่งจะเตรียมหารือพื้นที่พิเศษ สนามบิน รถไฟใต้ดิน การทางพิเศษ ว่าจะเชื่อมต่อกันอย่างไรตั้งศูนย์ 1669 ในสถานดังกล่าวเพื่อดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินอย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ สพฉ. จะตรวจสอบอาการของผู้ร้องเรียนอีกครั้งว่าเข้าเกณฑ์ใช้สิทธิยูเซป ( UCEP) หรือไม่ ยืนยันว่า ประชาชนคนไทยทุกคน มีสิทธิการใช้ UCEP เจ็บป่วยฉุกเฉิน โดยไม่มีเงื่อนไขในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล ภายใน 72 ชั่วโมง

สาวโวย! พ่อป่วยเกือบตาย แต่รถ 1669 มารับที่สนามบินไม่ได้