โฆษกกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เร่งตรวจสอบกรณีประกาศรับจองเด็กทารกแรกเกิดผ่านเฟซบุ๊ก พบผิดกฎหมายคุ้มครองเด็กชัดเจน แต่ตำรวจระบุ ยังไม่เข้าข่ายค้ามนุษย์

เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า "รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม" ซึ่งปัจจุบันเพจปิดตัวไปแล้ว ประกาศรับสั่งจองเด็กทารกแรกเกิด และระบุพิกัดรับตัวเด็กชัดเจน คล้ายให้ผู้สั่งจอง และผู้เป็นแม่ ติดต่อซื้อขายโดยตรง ไม่ผ่านหน่วยงานรัฐตามกฎหมาย

หนึ่งในผู้เปิดรับจองเด็กทารก เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า พี่สาวที่รู้จักไม่พร้อมจะมีลูก ฐานะทางบ้านไม่ดี จึงช่วยประกาศเปิดรับจองลูก

หลังจากนั้นไม่นาน มีผู้สนใจสอบถามเป็นจำนวนมาก แต่บางคนมีลักษณะไม่น่าไว้วางใจ เหมือนหวังหลอกลวงนำเด็กไปขายต่อ จึงบอกปฏิเสธไป กระทั่งผู้ที่ต้องการเด็กจริงๆ ติดต่อเข้ามาว่า จะจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล ค่าทำคลอด และเงินสินน้ำใจให้ จึงยินยอมให้เด็กทารกไป

นางสุภัชชา สุทธิพล โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า ได้ประสานกับตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ให้ตรวจสอบแล้ว เพราะเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก ฐานยกเด็กให้บุคคลอื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีค้ามนุษย อยู่ระหว่างตรวจสอบหากเข้าข่าย และเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี มีโทษจำคุก 8-15 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน 6 หมื่นบาท ถึง 3 แสนบาท

จากการตรวจสอบหนึ่งในรูปภาพที่มีการเผยแพร่ พบว่า เกิดขึ้นในพื้นที่หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบดาบตำรวจนายหนึ่ง มีการติดต่อขออุปการะเด็กจริง อยู่ระหว่างหาข้อมูลเพิ่มเติม

ด้านพันตำรวจเอก มานะ กลับสัตบุศย์ รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่เข้าองค์ประกอบความผิดเกี่ยวกับค้ามนุษย์ ที่ต้องมีการติดต่อ หลอกลวงเหยื่อ บังคับขู่เข็ญ หรือรีดไถเอาประโยชน์ ส่วนบุคคลที่เผยแพร่ หรือแชร์ข้อความภาพเหล่านั้น อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ 

ทีมข่าวช่อง 8 ยังตรวจสอบพบว่า นอกจากมีเพจที่ประกาศรับจองเด็กทารกแรกเกิดผ่านเฟซบุ๊ก ยังมีเพจจัดหา แม่อุ้มบุญด้วย คือเป็นนายหน้า จัดหาหญิงสาวไทย ทำงานเป็นแม่อุ้มบุญ แลกผลตอบแทนสูง เพื่อให้ส่งลูกค้าที่ต่างประเทศ

จะเน้นหาหญิงสาวอายุระหว่าง 18-35 ปี อุ้มบุญแลกผลตอบแทนครั้งละ 4 แสนบาทขึ้นไป หากเป็นเด็กแฝด มีเงินโบนัสเพิ่มรายละไม่เกิน 1 แสนบาท

ส่วนรายละเอียดข้อตกลง แบ่งจ่ายเป็น 3 งวด คือ เมื่อใส่ตัวอ่อนเสร็จสิ้น ตรวจเจอหัวใจเด็ก และเงินที่เหลือทั้งหมด จะจ่ายหลังจากส่งเด็กทารกให้ลูกค้า ภายในเวลา 25-30 วัน นอกจากนี้ยังมีเงินเดือนให้อีกด้วย

สั่งตรวจสอบ! โอนจอง "ทารกแรกเกิด" จากแม่ท้องไม่พร้อม