ผู้จัดคนเก่ง "บุณฑณิก บูลย์สิน" ขนนักแสดงแถวหน้าของเมืองไทย มาประชันบทบาทกันสนั่นจอ นำโดย ไนกี้ นิธิดล ที่ต้องฟาดกับ 3 นางเอกต่างสไตล์ ฝ้าย เวฬุรีย์, แตงโม นิดา และ เบนซ์ปุณยาพร ที่มาร่วมงานกับช่อง 8 ครั้งแรก

เป็นอีกหนึ่งละครพีเรียดดราม่าฟอร์มยักษ์ ทาง สถานีโทรทัศน์ ช่อง8 ดิจิตอลทีวี ที่แค่ฟังชื่อก็สะท้านทรวง สำหรับ ละคร “เล่ห์รัญจวน” ของผู้จัดคนเก่ง บุณฑณิก บูลย์สิน ที่งานนี้ ขนนักแสดงแถวหน้าของเมืองไทย มาประชันบทบาทกันสนั่นจอ โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่นพี่ฝีมือเก๋า นำโดย ไนกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ ที่ต้องฟาดเดือดกับ 3 นางเอกต่างสไตล์ แต่เสน่ห์เย้ายวนเกินทน ฝ้าย-เวฬุรีย์ ดิษยบุตร, แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ และ เบนซ์-ปุณยาพร พูลพิพัฒน์ ที่มาร่วมงานกับช่อง 8 ครั้งแรก ด้านความเข้มข้นของพระนางรุ่นลูก ก็ไม่แพ้ให้กับรุ่นใหญ่ มาร์ค-อภิวิชญ์ จักษ์ตรีมงคล ประกบคู่กับ จูน-ชลฤดี อมรลักษณ์ ครั้งแรก และ โอห์ม-ฐิติวัฒน์ ฤทธิ์ประเสริฐ ที่โคจรกลับมาเจอ ฟ้าใส-อรจิรา แก้วสว่าง อีกครั้ง ที่พร้อมฟาดฟันชิงไหวชิงพริบ เสริมทัพนักด้วยแสดงมากฝีมือ กฤตฎ์ อมรชัยฤกษ์ , เติ้ล-ธนพล นิ่มทัยสุข ,แอริน ยุกตะทัต , แอมป์-สุธีร์ เสียงหวาน ,เดือน-ไปรมา รัชตะ, เจี๊ยบ-ศักราช ,หนึ่ง-นึกคิด บุญทอง ,ชานนทร์ ทิพกนก ฯลฯ บทประพันธ์โดย อัปสรา บทโทรทัศน์โดย ฝนพรำ กำกับการแสดงโดย อดุลย์ บุญบุตร ออกอากาศทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 19.20 น. (เริ่มตอนแรก 23 กย.62)

เรื่องราว บ้านเมืองกำลังเร่งพัฒนาและเปิดรับอารยธรรมจากต่างชาติ ผู้คนในราชสำนักนำความศิวิไลซ์เข้ามาประยุกต์กับความเป็นอยู่ดั้งเดิม ความเจริญนำมาซึ่งการแข่งขัน ชายหนุ่มในวัยฉกรรจ์อยากเข้ารับราชการ ส่วนสตรีล้วนอยากแต่งงานกับชายหนุ่มที่มีหน้าที่การงานดีและได้รับการยกย่องให้เป็นเมียเอก ทว่าในยุคที่ผู้ชายมีภรรยาได้หลายคน การแก่งแย่งเพื่อให้ได้เป็นหนึ่งในใจสามีจึงมีให้เห็นไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่เรือนหอหลังงามของขุนราม ศรีจันทร์ พวงทอง และบุหลัน ทั้งสามเป็นเพื่อนรักกัน มีความงามคนละแบบ หลงรักผู้ชายคนเดียวกันคือขุนราม แต่ขุนรามกลับมีใจให้ศรีจันทร์ จึงขอศรีจันทร์แต่งงาน แต่แม่ช้อยและหลวงพินิจ มารดาและบิดาของขุนรามไม่เห็นด้วยเพราะชอบพวงทองและเห็นว่าเหมาะกับขุนรามมากกว่า ศรีจันทร์ได้รู้เรื่องนี้ก็เสียใจเป็นอย่างมาก แต่เพราะขุนรามรักศรีจันทร์ แม้จะถูกพ่อแม่กีดกันแต่ก็แอบมีความสัมพันธ์กับศรีจันทร์จนศรีจันทร์ตั้งครรภ์ สุดท้ายพ่อกับแม่ของขุนรามจึงจำใจรับศรีจันทร์มาเป็นสะใภ้ และสร้างเรือนหอให้ขุนรามอย่างใหญ่โต แต่แล้วกลับเกิดเรื่องไม่คาดฝัน เมื่อใกล้ถึงวันแต่งงานศรีจันทร์ขึ้นมาตรวจความเรียบร้อยบนเรือนหอ กลับได้พบภาพบาดตาที่ขุนรามกับพวงทองกำลังมีอะไรกัน ด้วยความเสียใจจึงขึ้นเรือหนีไป แต่โชคร้ายเกิดอุบัติเหตุเรือพลิกคว่ำร่างจมหายลงไปในน้ำ ขุนรามกระโดดลงไปช่วยแต่ก็หาไม่เจอ เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ขุนรามจำต้องแต่งงานกับพวงทองอย่างเลี่ยงไม่ได้แม้จะไม่ได้รัก

ใคร่ไยดีเลยก็ตาม เมื่อบุหลันได้ทราบข่าวก็ตัดขาดความเป็นเพื่อนกับพวงทองเพราะเข้าใจว่าพวงทองแย่งคนรักของเพื่อน และคิดว่าพวงทองมีส่วนทำให้เนื่อง พี่ชายของตน ที่ตกหลุมรักพวงทองเสียใจจนเมาตกน้ำหายไป ต่อมา ขุนรามได้พบกับท่านเจ้าพระยาสุธรรมเสนาซึ่งเป็นพ่อของบุหลันและท่านเชิญให้ขุนรามไปร่วมงานบุญที่บ้าน นั่นทำให้ขุนรามได้พบกับบุหลันอีกครั้ง การพบกันครั้งนี้สร้างความประทับใจจนขุนรามขอบุหลันแต่งงาน บุหลันที่ยังรักขุนรามอยู่ไม่คิดปฏิเสธและยังถือโอกาสจะแก้แค้นพวงทองที่แย่งขุนรามไปจากศรีจันทร์ จึงเอ่ยขอไม่ให้ขุนรามมีเมียหรือยุ่งเกี่ยวกับผู้หญิงคนไหนอีก รวมถึงพวงทองที่เป็นเมียเอก ซึ่งขุนรามก็ยอม ภายในเรือนเริ่มคุกรุ่นเพราะขุนรามขลุกอยู่แต่กับบุหลัน ไม่สนใจพวงทอง วันหนึ่งพวงทองได้เจอหมอเทียนที่ทักว่าทำไมเธอไม่ท้องสักที หมอเทียนเลยให้ชาแก่นรัญจวนมา พวงทองชงให้ขุนรามดื่มในวันที่มาร่วมสำรับ ขุนรามที่ไม่ได้มีสัมพันธ์กับบุหลันมานานเพราะท้องแก่ จึงเกิดความกำหนัดกับพวงทองอย่างรุนแรง พวงทองมีทาสรับใช้ชื่อมะยม ที่หวังดีเห็นว่าขุนรามไม่สนใจนายของตน จึงแนะนำให้พวงทองไปซื้อสมุนไพรบำรุงความงามมาต้มกิน แต่แล้วกลับมีการหยิบหม้อยาไปผิด บุหลันจึงได้กินยาของพวงทองเข้าไป แล้วท้องเสียพอดี จึงเข้าใจว่าพวงทองตั้งใจเอายาพิษให้กิน ขุนรามโกรธมากจึงสั่งเฆี่ยนพวงทอง พวงทองที่ท้องอยู่จึงแท้งลูก บุหลันจึงรู้ว่าขุนรามแอบมีอะไรกับพวงทอง ทั้งพวงทองและบุหลันจึงมีปากเสียงกันเรื่อยมา กระทั่งบุหลันคลอดลูกสาวออกมาชื่อ แก้วเจ้าจอม แต่พวงทองไม่มีลูกเพราะขุนรามไม่แวะไปหาอีกเลย วันหนึ่งขุนรามกลับขึ้นเรือนมาและบอกว่าพาเมียกับลูกมาอยู่ด้วยและห้ามใครรังแก ทั้งพวงทองและบุหลันตกตะลึงเมื่อได้เห็นว่าเป็นศรีจันทร์และลูกสาวชื่อดวงยิหวา ทั้งบุหลันและพวงทองคิดจะหย่าศึกเพื่อจะได้อยู่กันอย่างสงบ แต่ศรีจันทร์กลับริษยาที่เห็นว่าขุนรามเปลี่ยนใจไปรักใคร่บุหลันจนไม่สนใจเธอเหมือนเมื่อก่อน จึงคิดแผนการให้ขุนสมานมาเยี่ยมบุหลัน และให้มะยมยกชาแก่นรัญจวนไปให้ขุนสมานและบุหลันดื่ม ทั้งคู่เกิดความต้องการแต่บุหลันพยายามปัดป้อง กระทั่งขุนรามมาเห็นเข้า ขุนรามโกรธมากลากบุหลันไปเฆี่ยนตี ที่คิดคบชู้สู่ชายทั้งๆที่ห้ามไม่ให้ตนยุ่งเกี่ยวกับเมียไหนอีก... เวลาผ่านไปแก้วเจ้าจอมและดวงยิหวาเติบโตขึ้น แต่กลับได้รับการเลี้ยงดูคนละอย่าง เพราะขุนรามถูกเป่าหูว่าแก้วเจ้าจอมคือลูกชู้ โชคยังดีที่แก้วเจ้าจอมยังมีปู่และย่าคอยเป็นที่พักพิง เจ้าพระยาภูธรศักดิ์เสนาเพื่อสนิทขุนรามมีลูกชายชื่อระพี ดวงยิหวาสนใจระพี แต่ระพีกลับแสดงท่าทีสนใจแก้วเจ้าจอม ดวงยิหวาจึงใส่ร้ายให้ระพีเข้าใจแก้วเจ้าจอมผิด ระพีมีน้องสาวคือปิ่นมณีซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับแก้วเจ้าจอม และปิ่นมณีก็หลงรักอธิป แต่อธิปหลงรักแก้วเจ้าจอม ระพีจึงพยายามกันแก้วเจ้าจอมออกจากอธิปเพราะอยากให้น้องสมหวัง และแม้ระพีจะแคลงใจว่าแก้วเจ้าจอมเป็นคนดีหรือไม่ แต่ก็รู้สึกชอบแก้วเจ้าจอม ไม่ได้ชอบดวงยิหวาแม้ว่าอีกฝ่ายจะทอดสะพานบ่อยแค่ไหนก็ตาม ดวงยิหวาร้อนใจที่ระพีไม่สนใจตน จึงไปปรึกษาแม่หมอเสน่ห์ทองที่เพื่อนแนะนำว่าดูดวงแม่น เสน่ห์ทองจึงให้ดวงยิหวาใช้ชาแก่นรัญจวน จนดวงยิหวาเกิดกำหนัดจนต้องลงไปหายิ่งถึงเรือนพักบ่าว แก้วเจ้าจอมที่ถูกพ่อรังเกียจได้ยินเรื่องราวที่แม่ถูกใส่ร้ายว่ามีชู้ คิดจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ให้แม่ จึงช่วยกันกับอธิปและเนื่องน้าชายที่ได้พบกันหลังอีกฝ่ายกลับมาหา และช่วยกันตามสืบความจริง

 

 

นกี้-นิธิดล ป้อมสุวรรณ รับบทเป็น ขุนราม “ดีใจมากครับ ที่ได้กลับมาร่วมงานกับทางช่อง 8 อีกครั้ง และเป็นเรื่องที่สองแล้ว ที่ได้ร่วมงานของพี่กุ้งผู้จัด เรื่องนี้บทบาทท้าทายมาก เลิฟซีนกับสาวๆ เยอะมาก ทั้งฝ้าย พี่แตงโม พี่เบนซ์ หวือหวามากครับ ที่สำคัญ ต้องเล่นตั้งแต่หนุ่มจนถึงมีอายุ ตัวละครค่อนข้างลึกและมีพัฒนาการ ดราม่าก็ค่อนข้างหนัก เรียกว่ามีของ ก็ได้เอาออกมาใช้เรื่องนี้ครับ รับรองสนุกเข้มข้นแน่นอน”

ฝ้าย-เวฬุรีย์ ดิษยบุตร รับบทเป็น ศรีจันทร์ “เรื่องนี้บทแซ่บมาก แซ่บสุดตั้งแต่เล่นละครมาเลย และเป็นการทำงานกับพี่กุ้ง ผู้จัด เรื่องแรก ประทับใจมาก ยอมรับเลยว่ากังวลมาก ถึงแม้ว่าจะเคยเล่นร้าย พีเรียดแนวนี้มาก่อน แต่บทศรีจันทร์มีความร้ายหลายเสต็ป และลึก แบบคาดเดาไม่ได้ ร้ายยังไงต้องตามดู ซึ่งยากมาก ในการที่เราต้องเล่นออกมาแล้วคนเชื่อ นักแสดงเยอะ มีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนสุดๆ สนุกแน่ค่ะ”

แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ รับบทเป็น บุหลัน “ดีใจมากค่ะ ที่ได้กลับมาร่วมงานกับช่อง 8 อีกครั้ง เรื่องนี้รับบทเป็นบุหลัน จะมีความรักเพื่อนมาก ใครร้ายมา ก็ร้ายตอบ โมมองว่าบทละครตัวนี้ มันมีความเป็นมนุษย์ค่อนข้างสูงมาก มีรักโลภโกรธหลง ยากเหมือนกัน เพราะดราม่าเยอะ แต่เราเล่นแนวนี้มาเยอะ ทำให้พอรู้เทคนิคอยู่บ้าง เรื่องนี้บทสนุกมาก มีให้ลุ้นในทุกตอน ต้องติดตาม รับรองมันส์แน่นอนค่ะ”

เบนซ์-ปุณยาพร พูลพิพัฒน์ รับบทเป็น พวงทอง “เป็นการร่วมงานกับช่อง 8 ครั้งแรกค่ะ รู้สึกแฮปปี้มาก ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ ที่ให้โอกาสเรา บทพวงทองเบนซ์ บอกได้คำเดียวเลยว่า ยาก และเข้มข้นมาก เพราะบทยาวมาก ลึกมาก ต้องมีสมาธิอย่างหนัก อยู่ในกองเบนซ์จะไม่ค่อยเล่นเลย เพราะกลัวลืมบท(หัวเราะ) แต่รับรองว่า คำพูดที่ออกจากปาหพวงทอง น้อยแต่มาก ฟังแล้วเจ็บไปถึงใจแน่นอนค่ะ”

มาร์ค-อภิวิชญ์ จักษ์ตรีมงคล รับบทเป็น ระพี “เป็นการเล่นพีเรียดของมาร์คเรื่องแรกครับ ตื่นเต้นมาก นักแสดงรุ่นพี่ รุ่นใหญ่เยอะมาก ต้องทำการบ้านเยอะ โดยเฉพาะภาษาไม่ค่อยเข้าปากเท่าไหร่ แต่ก็พยายามเต็มที่ เรื่องนี้นอกจากบทที่ต้องเป๊ะ หุ่นก็ต้องเป๊ะเช่นกันครับ (หัวเราะ) แต่จะได้เห็นมากรึน้อยแค่ไหนต้องตามดูในละคร รุ่นใหญ่เล่นว่าแซ่บแล้ว รุ่นลูกสู้ไม่ถอย เผ็ดร้อนแน่นอนครับ”

จูน-ชลฤดี อมรลักษณ์ รับบทเป็น แก้วเจ้าจอม “ดีใจ ที่ได้กลับมาเล่นละครแรวพีเรียดอีกครั้ง บทแก้วเจ้าจอม จะมีความแก่น สู้คน ไม่ค่อยไกลตัวมากค่ะ แต่จะยากตรงที่เวลาเราเข้าซีนกับพ่อ จะต้องดราม่าเชือดเฉือนกันซะส่วนมาก บางครั้งถึงขนาดต้องปล่อยโฮเลยก็มี แต่โชคดีที่มีพี่ๆ นักแสดงรุ่นใหญ่คอยแนะนำตลอด เรื่องนี้ ถูกใจคนดูยุคใหม่แน่นอน เพราะเป็นนางเอกที่สู้คน (หัวเราะ) แรงมาแรงกลับ ตบมาตบกลับ จะแซ่บสนุกแค่ไหน ติดตามกันนะคะ”