นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประกาศฟ้องหมิ่นประมาท อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่เปรียบเทียบการยุบเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปไปเข้ากับพรรคพลังประชารัฐ ว่าเหมือนกับการเผาบ้านเอาประกัน

วันที่ 28 สิงหาคม 2562 นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า จะดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กับนายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ เปรียบเทียบการเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปของตนเองกับการเผาบ้านเพื่อเรียกค่าสินไหมจากประกันภัย ซึ่งถือว่าเป็นการใส่ความ ทำให้ถูกดูหมิ่น เกลียดชังจากคนในสังคม โดยจะยื่นฟ้องต่อศาลอาญา รัชดา เร็วๆนี้

โดยก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ ได้ประกาศฟ้องหมิ่นประมาท นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กในทำนองว่า มีบางพรรคการเมืองตั้งมาแล้ว ได้ที่นั่งในสภาแล้วอยู่ๆก็ยุบพรรคตัวเอง เอาที่นั่ง ส.ส. ไปให้ฝ่ายที่มีอำนาจ ซึ่งถือได้ว่าทรยศประชาชน ซึ่งนายบุญยอด ก็โต้กลับว่า ในข้อความของเขาไม่ได้มีระบุชื่อนายไพบูลย์ และระบุชื่อพรรคใดๆ และเป็นการแสดงความคิดเห็นเชิงหลักการ ไม่ได้มีเจตนาว่าร้ายผู้หนึ่งผู้ใด

"ไพบูลย์" ลั่น! เตรียมฟ้องหมิ่น "อ.เจษฎ์ โทณวณิก" ปมเทียบยุบประชาชนปฏิรูป กับการเผาบ้านเอาประกัน