"ราเมศ รัตนะเชวง" เผย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" มอบทีมกฎหมายพรรค ฟังคำพิพากษาศาลฎีกา สั่ง"นายจตุพร-นายณัฐวุฒิ และนายอริสมันต์" ร่วมชดค่าเสียหายกว่า 19 ล้าน 3 แสนบาท ฐานยุยงให้มวลชนเสื้อแดงเผาตึก ที่บริเวณถนนราชปรารถ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ได้มอบให้ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ไปฟังคำพิพากษาแทน เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ในคดีวางเพลิงเผาอาคาร 3 คูหา ตั้งอยู่ที่บริเวณถนนราชปรารถ ช่วงระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช.โดยมีการฟ้องเรียกค่าเสียหาย ทั้งสิ้นกว่า 385 ล้านบาท

โดยศาลฎีกาพิพากษา ให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ร่วมกันรับผิดชอบใช้ค่าเสียหาย เป็นเงิน 19,347,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี

ทั้งนี้ฝ่ายโจทก์ ได้ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ กทม.ด้วย ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

ในคำพิพากษา ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากคำกล่าวปราศรัยของนายจตุพร นายณัฐวุฒิ และนายอริสมันต์ เข้าลักษณะเป็นผู้ยุยงส่งเสริมในการทำละเมิดของบุคคลผู้ชุมนุมในกลุ่มนปช. ที่ร่วมกันเผาอาคารและทรัพย์สิน จึงเป็นเหตุผลที่ศาลฎีกาได้พิพากษาให้มีการชดใช้ค่าเสียหาย

ศาลฎีกาพิพากษา "จตุพร-ณัฐวุฒิ-อริสมันต์" ชดใช้ 19.3 ล้าน ยุเสื้อแดงเผาตึก