คลินิกกัญชาเพื่อผู้ป่วยเริ่มแล้ว คนไข้ทยอยเข้ารับการปรึกษา พร้อมรับจ่ายยากัญชารักษาโรค

นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาล ได้เปิดบริการให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจการใช้กัญชา เพื่อรักษาโรคแล้ว

โดยการใช้สารสกัดกัญชาที่ได้ประโยชน์ในการรักษา มีข้อมูลทางวิชาการที่ชัดเจน ในภาวะอาการดังนี้ คือ ภาวะคลื่นไส้อาเจียน ในผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด โรคลมชักที่รักษายาก และ โรคลมชักที่ดื้อต่อยา ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง และสุดท้าย ภาวะปวดประสาทส่วนกลางที่ใช้วิธีการรักษาอื่นๆ แล้วไม่ได้ผล

ขณะที่ผู้ป่วยที่ลงทะเบียนขอใช้กัญชาเพื่อการรักษาทางการแพทย์ ได้ทยอยเข้าพบแพทย์ ที่คลินิกกัญชา โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

โดยผู้ป่วยมะเร็งลำคอคนหนึ่งบอกว่ารู้สึกดีใจมากที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดให้ผู้ป่วยได้ใช้กัญชารักษาอาการ เจ็บปวดจากผลข้างเคียงของโรคมะเร็ง ที่สามารถช่วยให้ใช้ชีวิตอยู่ในแต่ละวันได้อย่างไม่ทรมาน และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายจากเดิมที่เคยซื้อมาใช้ก่อนหน้านี้ได้อย่างมาก

ด้านแพทย์เจ้าของไข้ ได้ทำการซักถามและพูดคุยพร้อมทั้งแนะนำขั้นตอนการขอรับยาจีพีโอ ทีเอชซี เป็น ยาหยดใต้ลิ้น หรือ น้ำมันกัญชา ที่ผู้ป่วยจะต้องเช็นชื่อลงในใบยินยอมก่อนจึงจะสั่งจ่ายยาได้