กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยข่าวร้าย มาเรียมพะยูนน้อย ตายแล้ว แม้ทีมแพทย์จะพยายามช่วยชีวิตอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม แฟนคลับแห่ไว้อาลัยจำนวนมาก

เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง โพสต์ข้อความเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ว่า “หลับให้สบายนะ น้องมาเรียม เจ้านางฟ้าตัวน้อย”

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า วันนี้ (17 ส.ค.) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ขอแจ้งข่าวร้ายว่า น้องมาเรียม ได้จากพวกเราไปแล้วทีมแพทย์พบว่า น้องมาเรียม หยุดหายใจ และ ไม่เจอชีพจร จึงรีบนำขึ้นจากน้ำรอบแรก กระตุ้นหายใจ พบมีการตอบสนอง ตายังตอบสนอง จึงเอาลงบ่อ

จากนั้น ตรวจชีพจรซ้ำ แต่ไม่เจอชีพจรอีก จึงฉีดยาช่วยชีวิต และ เอาขึ้นจากบ่อรอบที่ 2 จนกระทั่งเวลา 00.09 น. น้องได้จากพวกเราไปอย่างสงบแล้ว

หลังจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์ข้อความดังกล่าว ได้มีผู้เข้ามาแสดงความเสียใจ กว่า 6,000 คอมเมนท์ และ มีการแชร์ข่าวที่น่าเศร้านี้ออกไป กว่า 22,000 ครั้ง ภายในเวลาเพียง 3 ชั่วโมง

เรื่องราวของ มาเรียม ลูกพะยูนเพศเมีย เริ่มได้รับความสนใจจากคนรักทะเล และ คนทั่วไป หลังจากที่มันเกยตื้น ที่ อ่าวทึง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะมีอายุเพียง 6 เดือนเท่านั้น

เจ้าหน้าที่ พยายามผลักดัน มาเรียม กลับสู่ทะเล ถึง 3 ครั้ง เพราะเห็นว่ามันยังไม่หย่านม แต่ลูกพะยูนตัวนี้ ยังว่ายวนเวียนในจุดเดิม เจ้าหน้าที่จึงจัดที่อยู่ที่เหมาะสมให้ บริเวณ เกาะลิบง จังหวัดตรัง

ระหว่างนั้น ได้มีการเปิดไลฟ์สดความน่ารักของมาเรียม ให้คนทั่วโลกได้รับชมและเป็นกำลังใจให้ ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยภาพที่คนประทับใจ ส่วนใหญ่เป็นภาพที่มาเรียม ว่ายออกกำลังกายกับเรือแม่ส้ม ซึ่งมันคิดว่า เป็นแม่ของตัวเอง รวมถึง ภาพที่เจ้าหน้าที่คอยยืนป้อนนมและหญ้าทะเลให้มันในน้ำ ที่สำคัญคือ พฤติกรรมการเกยตื้น ซึ่งทำให้แฟนคลับอดเป็นห่วงไม่ได้ จนบางคนตั้งฉายาให้มันว่า นักเกยตื้นในตำนาน

กระทั่งวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา มาเรียมได้เจอพะยูนโตเต็มวัยไล่คุกคาม จนหนีเตลิด และ มีภาวะเครียดจัด ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียอย่างเห็นได้ชัด

ระหว่างนี้ แฟนคลับพากันลุ้นให้มาเรียมอาการดีขึ้น แต่อาการของพะยูนน้อยก็มีทั้งทรงและทรุด ก่อนจะจากไปในวันนี้

ทีมแพทย์ช่วยยื้อ "มาเรียม" สุดชีวิต แต่ไม่สำเร็จ