รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน ส่งสำนวนคดีระเบิดให้อัยการได้ทันตามกรอบระยะเวลา 84 วัน มั่นใจพยานหลักฐานสามารถเอาผิดผู้ที่กระทำผิดได้ พร้อมยืนยัน ยังไม่มีการโอนสำนวนให้กองปราบ

วันที่ 16 ส.ค. 2562 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เรียกประชุมพนักงานสอบสวนคดีระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจ.นนทบุรี พร้อมยืนยันว่า ในฐานะที่รับผิดชอบงานสอบสวน และคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ตามคำสั่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มอบหมายตั้งแต่ปี 2561 จึงเรียกพนักงานสอบสวน ตรวจสอบสำนวนคดี ส่วนจะมีการโอนสำนวนคดีนี้ ให้กองปราบปรามรับผิดชอบหรือไม่ เป็นอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่วนการสืบสวนคดี เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงานที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่งตั้งขึ้นมาเอง

เบื้องต้น มีการออกหมายจับไปแล้ว 9 หมายจับ แบ่งเป็น หมายจับของ สน.ปทุมวัน 2 หมาย, หมายจับ สน.พญาไท 5 หมาย และหมายจับของ สน.ทุ่งสองห้อง 2 หมาย รวมผู้ต้องหา 6 คน จับได้แล้ว 2 คน ฝากขังศาลอาญาไปแล้วเมื่อวานนี้ ในคดีที่เกิดท้องที่ สน.ปทุมวัน ส่วนอีก 4 คน อยู่ระหว่างการติดตามตัว ยืนยัน หมายจับที่ออกทั้งหมดมีตัวตนเลข 13 หลัก ไม่ใช่การออกหมายจับตามภาพ และบางคนเคยมีประวัติการก่อเหตุความไม่สงบ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังระบุอีกว่า พนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างการพิจารณาพยานหลักฐาน และผลตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ว่าเข้าข่ายที่จะต้องแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ปฏิเสธจะให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีมีกระแสข่าวควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 18 คน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบอกเพียงว่า เป็นรายละเอียดในสำนวนคดีความมั่นคง ไม่สามารถเปิดเผยได้

ขณะเดียวกัน จะเร่งรัดผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เช่น ในส่วนของรถยนต์ มีการตรวจไปแล้ว 17 คัน ซึ่งแต่ละคัน มีการเก็บตัวอย่าง 70 - 80 ตัวอย่าง

รอง ผบ.ตร. ยืนยัน ส่งสำนวนคดีระเบิดป่วนเมืองให้อัยการได้ภายใน 84 วัน