สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอตั้งรางวัลนำจับ 3 พันบาท ให้กับผู้แจ้งเบาะแส นำไปสู่การจับกุมเด็กแว้น คาดเริ่มใช้ได้ใน เดือนกันยายนนี้ แต่หากพบ แจ้งความเท็จ เจอโทษ คุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

พลตำรวจโท ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผลการประชุมติดตามผลการปฎิบัติมาตรการ ป้องกันและปราบปราม การแข่งรถในทาง ได้สรุปว่า จะตั้งรางวัลนำจับ 3 พันบาท ให้แก่ประชาชน ที่ให้ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น การโทรแจ้งทางสายด่วนหมายเลข 191 หรือ หมายเลข 1599 และ ช่องทางเพจ "ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร."

หากสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี กลุ่มเด็กแว้น ที่รวมตัวกันแข่งขันผิดกฎหมาย คาดว่า ภายในเดือนกันยายนนี้ จะเริ่มดำเนินการได้ โดยเงินรางวัลดังกล่าว จะใช้เงินจาก กองทุนสืบสวน และ จากกองทุนต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาใช้ ยืนยันว่า ตำรวจจะรักษาความลับ ของผู้แจ้งเป็นอย่างดี ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวหลุดออกไปเพื่อความปลอดภัย

แต่หากพบว่า มีการแจ้งเท็จ คนแจ้งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีอัตราโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ ในห้วงระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 1 สิงหาคม  และช่วงวันที่ 2-11 สิงหาคม พบว่า  มีการดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ ผู้สนับสนุน ผู้ปกครอง และ ความผิดเกี่ยวกับท่อไอเสียไม่ได้มาตราฐาน เปลี่ยนตัวรถ และ คดีอื่นๆ ได้ 46,659 รายทั่วประเทศ ห้วงที่ 2 จับกุมได้ 12,082 รายทั่วประเทศ จากการเข้มงวดนี้ ทำให้จำนวนผู้กระทำความผิดลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด