ฝนที่ตกต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรนับหมื่นไร่ของจังหวัดพะเยา

นาข้าวนับหมื่นไร่ ในหลายตำบล ของอำเภอดอกคำใต้ และอำเภอจุน จังหวัดพะเยา ถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วม หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่ โดยระดับน้ำสูงทำให้นาข้าวของเกษตรกรที่ทำการหว่านดำ และปลูกไว้ ต้องจมกับกระแสน้ำ ซึ่งมวลน้ำดังกล่าว ได้ไหลบ่าเข้าท่วมนานกว่าสามวันแล้ว

ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอดอกคำใต้ และอำเภอจุน ระบุว่า คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายในสัปดาห์นี้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในระยะนี้

ขณะที่บรรยากาศในพื้นที่ ยังคงมีเมฆฝนปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ และมีฝนตกกระจาย ซึ่งคาดว่า จะส่งผลให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นมาอีก

ส่วนที่จังหวัดตาก พ่อค้า แม่ค้า ตลาดริมเมย บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด ที่จำหน่ายสินค้าประมาณ 200 ร้านค้า ต่างปิดร้านรีบเก็บสินค้าขึ้นรถกระบะกลับบ้าน หลังจากที่น้ำในแม่น้ำเมยมีระดับสูงขึ้นฉับพลัน

เช่นเดียวกับร้านค้าชาวเมียนมา ที่จำหน่ายสินค้าอยู่ด้านใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ต่างเก็บสินค้าขึ้นหนีน้ำที่กำลังเอ่อท่วม โดยได้เริ่มท่วมบริเวณถนน และลานจอดรถยนต์แล้ว

ขณะที่ชาวเมียนมา ตื่นตกใจออกมายืนดูแม่น้ำเมยที่ไหลเชี่ยวกราก และ ต่างวิตกกังวลว่า น้ำจะเอ่อท่วมเมืองเมียวดี ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญ

ส่วนที่จังหวัดตราด น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ชายแดนไทย-กัมพูชา ไหลเข้าท่วมโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่ด้านหน้าโรงเรียน ไปจนถึงใต้ถุนอาคารเรียน ระดับนํ้าสูง 30-40 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนให้ครู อาจารย์ และเด็กนักเรียน เป็นอย่างมาก

นายสําเนา บุญมาก ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ บอกว่า นํ้าท่วมโรงเรียนเป็นปัญหามาโดยตลอดทุกปี สาเหตุมาจากการถมดินของภาคเอกชน ทําให้นํ้าเปลี่ยนทางไหล และระบายไม่ทัน ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมโรงเรียนดังกล่าว

น้ำท่วมพื้นที่เกษตรจังหวัดพะเยา นับหมื่นไร่