กลุ่มคนรักสุนัข และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือสุนัข 20 ตัว ที่ถูกขัง ที่บ้านหลังหนึ่ง ในจังหวัดสงขลา จนผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก บางตัวตาย ถูกเพื่อนแทะเนื้อกิน ด้วยความหิว เป็นที่สลดใจ

สุนัขประมาณ 20 ตัว ผอมเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก บางตัวกำลังแทะกินเนื้อสุนัขที่ตายแล้ว ทั้งหมดถูกขังอยู่ในกรง บริเวณ หลังบ้านหลังหนึ่ง ภายในซอย 45 ถนนกาญจนวนิช ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่จากองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์บ้านหมายิ้ม กลุ่มคนรักสุนัข และ อีกหลายหน่วยงาน กำลังหาทางช่วยเหลือสุนัขทั้งหมดโดยเร็ว หลังก่อนหน้านี้ มีผู้นำเรื่องราวไปโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำอาหาร และน้ำ มาให้สุนัขเหล่านี้ เพื่อบรรเทาความหิว หลังพบสุนัขตายคากรงหลายตัว จนถูกสุนัขตัวอื่นแทะกิน จากนั้น จึงพยายามติดต่อไปยังผู้ที่เช่าบ้านหลังนี้ ซึ่งทราบว่าเป็นผู้ชาย ครั้งแรกสามารถติดต่อได้ และ ชายคนดังกล่าวรับปากว่า จะเดินทางมา เพื่อเปิดประตูให้ โดยบอกว่า อยู่ที่ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่

แต่หลังจากรอเกือบ 3 ชั่วโมง ชายคนดังกล่าว ก็ไม่มา เจ้าหน้าที่ จึงพยายามติดต่อไปหาอีกครั้ง พบว่า ปิดเครื่อง ไม่สามารถติดต่อได้แล้ว สุดท้าย เจ้าหน้าที่ต้องถอนตัวออกมาก่อน เพราะติดขัดเรื่องกฎหมาย

นายสัตวแพทย์ กิตติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สุนัขเหล่านี้อดอาหาร มาหลายวันแล้ว สังเกตจากสภาพที่ผอมโซ เจ้าหน้าที่ได้พยายามประสานเจ้าของบ้าน ให้มาเปิดประตู เพื่อช่วยเหลือสุนัข ทั้ง การให้อาหาร และ การทำความสะอาดกรง

ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา ยังระบุว่า ในระหว่างนี้ จะเตรียมจัดหาสถานที่ ให้สุนัขเหล่านี้ ได้อยู่อาศัย หากเจ้าของไม่สามารถดูแลได้  

ต่อมาในช่วงเย็น นางสาว ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์บ้านหมายิ้ม ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองสงขลา เพื่อให้ตำรวจยื่นคำร้อง ขอหมายค้นเข้าตรวจค้นภายในบ้าน แต่เนื่องจากยื่นคำร้องไม่ทัน จึงยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือสุนัขในบ้านได้

ด้าน พันตำรวจเอก จำลอง สุวลักษณ์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองสงขลา ลงพื้นที่มาตรวจที่เกิดเหตุทันที หลังจากที่มีการเข้าแจ้งความ และ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (6 ส.ค.) ตำรวจจะยื่นคำร้องขอหมายค้น เพื่อเข้าไปตรวจค้นภายในบ้าน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือสุนัขที่ถูกขังไว้ในบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า ตลอดทั้งวัน มีกลุ่มผู้รักสุนัข และ ประชาชนทั่วไป นำอาหาร และน้ำ มาให้สุนัขกิน ซึ่งทุกตัวต่างแย่งกันกินด้วยความหิวโหย นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมกรงสุนัขไว้ เพื่อนำสุนัขไปตรวจร่างกายและวางแผนการช่วยเหลือ ทันทีที่สามารถเข้าไปในบ้านได้

ด้าน เพจว็อชด็อกไทยแลนด์ โพสต์ถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้ สุนัขยังไม่ได้รับการช่วยเหลือให้ออกมาจากบ้าน ขณะที่ ปศุสัตว์จะรอหมายศาลในวันนี้ (5 ส.ค.) โดยไม่ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 25 (พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์)

ส่วนโพสต์ก่อนหน้านี้ ระบุว่า ตำรวจเตรียมสืบหาเจ้าของบ้าน มาสอบสวนเรื่องราว หากพบว่ามีความผิด ก็ต้องรับโทษการกระทำผิดสวัสดิภาพสัตว์ มาตรา 22 เป็นเจ้าของไม่ดูแลสวัสดิภาพสัตว์  และ มาตรา 23 เป็นเจ้าของปล่อยทิ้งสัตว์ให้พ้นภาระ ซึ่งกำหนดโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

โดยให้ความเห็นว่า เป็นการลงโทษที่น้อยมาก หากเทียบกับการทอดทิ้งสัตว์ ให้อดอยาก เจ็บป่วย ถึงขั้นนอนแทะศพกินกันเอง

สุนัขถูกขังลืม 20 ตัว ผอมหนังติดกระดูกแทะกินกันเอง