เจ้าหน้าที่อาสาภู้ชีพกู้ภัย รวมตัวบุกตรวจสอบสมาคมธนพร บุญเหลือเพื่อการกุศล หลังพบใช้สัญญลักษณ์หน่วยงานรัฐ แอบอ้างเรี่ยไรทำศพเด็กหลายครั้ง

เมื่อวานนี้ อาสากู้ชีพกู้ภัยกว่า 50 คน เดินทางไปที่ทำการสมาคมธนพร บุญเหลือเพื่อการกุศล ในซอยประชาอุทิศ 54 กรุงเทพมหานคร หลังพบว่า สมาคมดังกล่าวได้นำชุดยูนิฟอร์ม และตราสัญญลักษณ์ของกู้ชีพวชิรพยาบาล และ สพฉ. ไปแอบอ้างเรี่ยไรเงิน ในตลาดแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบต่อองค์กร

กลุ่มอาสาพยายามติดต่อนางสาว ธนพร บุญเหลือ นายกสมาคม เพื่อให้ชี้แจงการกระทำของสมาคม แต่เธอบอกว่า ไม่อยู่ และให้ไปคุยกันที่สถานีตำรวจ

หลังจากวางสายไม่นาน ตำรวจสายตรวจนครบาลราษฎร์บูรณะ เข้ามาเชิญกลุ่มอาสากู้ภัย ไปที่ สน. เนื่องจากนางสาวธนพร แจ้งว่า มีกลุ่มคนบุกรุกบ้านของเธอ

วันนี้ ทีมข่าวช่อง 8 ไปพูดคุยนายชาตรี พัฒฑนะ รองหัวหน้าฐาน 69 ศูนย์วชิรพยาบาล 1 ในอาสาที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีการแอบอ้างตราของวชิรพยาบาลออกเรี่ยไร ก็ได้ตรวจสอบ จนทราบว่า เป็นคนของสมาคมธนพรฯ

ซึ่งครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก ที่สมาคมนี้ใช้ชื่อของมูลนิธิหรือสมาคมอื่น แอบอ้างเรี่ยไรเงิน จึงเดินทางไปที่อยู่ของสมาคม ตามที่ระบุบนบัตรอนุโมธนาการกุศล พบว่า เป็นเพียงบ้านพัก ไม่เหมือนสมาคมหรือมูลนิธิทั่วไป

นายชาตรี บอกอีกว่า พวกเขาต้องการไปพบนายกสมาคม เพื่อสอบถามว่า เหตุใดจึงนำตราวชิรพยาบาลไปแอบอ้าง และยืนยันว่า ไม่ได้บุกรุกตามที่ถูกกล่าวอ้าง

จ่าตรีปิยะวัจน์ สุวรรณพงษ์ เจ้าของเพจแจ้งเบาะแส "เรี่ยไร" เถื่อนทั่วประเทศ บอกกับทีมข่าวอีกว่า พวกเขาติดตามพฤติกรรมสมาคมนี้มานาน พบว่า จะแต่งกายเลียนแบบอาสากู้ชีพกู้ภัย ออกเรี่ยไรตามแหล่งชุมชน โดยใช้หนังสือขออนุญาตจัดหาทุนนอกสถานที่ รูปภาพการช่วยเหลือต่างๆ สร้างความความน่าเชื่อถือ

หากมีคนสนใจ จะเสนอให้บริจาคเงิน เพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และ อุปกรณ์สำหรับผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งมีราคาให้เลือกตั้งแต่ 300 – 12,000 บาท ที่สำคัญมีข้อมูลว่า สมาคมนี้ มีการขายบัตรอนุโมธนาการกุศล ในราคาเล่มละ 300 บาท มี 100 ใบ ให้สมาชิกนำไปเดินเรี่ยไร ซึ่งพบว่า มีสมาคมที่ทำแบบนี้ ไม่น้อยกว่า 7 สมาคม

กลุ่มอาสากู้ชีพกู้ภัย ยืนยันว่า มูลนิธิหรือสมาคมทั่วไป จะไม่เดินเรี่ยไรโดยเด็ดขาด ส่วนที่ออกมาเรี่ยไรอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายนั้นเพราะว่า หากถูกจับ ก็แค่ถูกตักเตือน หรือปรับเป็นเงินหลักร้อย

ขณะที่นางสาวธนพร บุญเหลือ นายกสมาคม เปิดบ้านพักส่วนตัว ที่เป็นที่ทำการสมาคม ให้ทีมข่าวช่อง 8 เข้าไปพูดคุย พร้อมบอกว่า สมาคมจดทะเบียนถูกต้อง ตั้งแต่ปี 2555 ที่ผ่านมา ช่วยเหลือคนมามากมาย ทั้งเด็กกำพร้า คนพิการ ผู้สูงอายุ แม้กระทั่งให้โลงศพแก่ศพไร้ญาติ

การออกเรี่ยไรแต่ละครั้ง ได้ทำหนังสือขออนุญาตสำนักงานเขต และตำรวจถูกต้อง และไม่ได้เรี่ยไรบ่อย เพราะว่า สมาชิกแต่ละคนมีงานประจำทำ

สำหรับเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของสมาคมแต่งเครื่องแบบของมูลนิธิอื่น ออกไปเรี่ยไร ยอมรับว่า เป็นคนของสมาคม แต่เป็นความผิดเฉพาะบุคคล เพราะสมาคมก็มีชุดที่มีโลโก้ของสมาคมให้ใส่ ล่าสุด ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่คนนั้น ออกจากสมาคมแล้ว

นางสาวธนพร บอกว่า ปัจจุบันสมาคมมีอาสาสมัครประมาณ 10-20 คน ทุกครั้งที่มาสมัคร จะมีการเก็บข้อมูลส่วนตัว เหมือนการสมัครงานทั่วไป โดยมีเบี้ยเลี้ยงให้วันละ 300 บาทจากเงินกองกลาง

และทุกครั้งที่ออกขอรับบริจาค จะกำชับให้อาสาสมัครพูดจาสุภาพ แต่งกายเรียบร้อย หากผู้บริจาคไม่แน่ใจ สามารถโทรมาสอบถามได้ ยืนยันว่า ตั้งสมาคมขึ้นมา เพื่อการกุศลไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

นางสาวธนพร บอกอีกว่า จากนี้เธอจะกำชับเรื่องการแต่งกายอย่างเข้มงวด ให้ใช้เฉพาะโลโก้ของสมาคมเท่านั้น และที่เรียกร้องให้เธอยกเลิกสมาคม ยืนยันว่า ทำไม่ได้ เพราะยังมีผู้ด้อยโอกาสรอการช่วยเหลือจำนวนมาก

ส่วนประเด็นที่มีการระบุว่า ทางสมาคม จำหน่ายบัตรอนุโมทนาการกุศลให้ออกไปเรี่ยไร แล้วแบ่งเงินกันนั้นไม่จริง และพร้อมให้ตรวจสอบ

ล่าสุด นางสาวธนพร ได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจนครบาลราษฎร์บูรณะ ระบุว่า นายวิชิต ที่อยู่ในคลิปออกเรี่ยไรเงิน ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมแล้ว หากพบว่า นำชื่อของสมาคมไปแอบอ้างให้ดำเนินคดีได้ทันที

ด้านตัวแทนกู้ชีพและศูนย์วชิรพยาบาล เตรียมไปสำนักงานเขตทุ่งครุ เพื่อตรวจสอบการจดทะเบียนของสมาคมดังกล่าวว่า ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่