รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าแก้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกหมอพื้นบ้าน และเร่งรับรองตำรับยาน้ำมันกัญชาสกัด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการหารือกับนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ และตัวแทน 12 องค์กร ที่สนับสนุนกัญชาเสรีเพื่อการรักษาโรคสำหรับประชาชนว่า จะเดินหน้าแก้ระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการรับรองหมอพื้นบ้านปี 2562 ข้อ 47 ให้หมอพื้นบ้าน 3 พันคน

รวมถึงนายเดชา ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้าน ที่ได้รับการรับรองเดิม เข้าเป็นหมอพื้นบ้านตามระเบียบฉบับใหม่ เป็นไปตามกฎหมายวิชาชีพแพทย์แผนไทย และเร่งรับรองตำรับยาน้ำมันกัญชาสกัด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงทันที หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

หลังจากนี้ ต้องไปคุยกับทางภาครัฐ ทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข และส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางแก้ไขกฎหมายที่มีปัญหา ยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับสุขภาพคนไทย ที่ต้องมีทางเลือกในการรักษาพยาบาลที่หลากหลาย

ด้านนายเดชา เปิดเผยว่า การหารือเป็นที่น่าพอใจ จึงประกาศยุติการแจกน้ำมันกัญชาสกัดในตอนนี้ จนกว่าจะดำเนินการรับรองหมอพื้นบ้าน ให้เป็นไปตามระเบียบ และจะนำรายชื่อผู้ป่วยกว่า 4 พันคน เพื่อเข้าสู่การรักษาในระบบของโรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

แต่ตนเอง จะยังเป็นที่ปรึกษาให้ผู้ป่วย พร้อมเน้นย้ำกับกระทรวงสาธารณสุขว่า ผู้ป่วยที่มีความเร่งด่วน ในการรับน้ำมันกัญชา ต้องมีสูตรน้ำมันกัญชา ใกล้เคียงกับของตนเองเท่านั้น

 รมว.สธ.เตรียมปลดล็อกหมอพื้นบ้าน เร่งรับรองตำรับยาน้ำมันกัญชา