ศาลแพ่งพิพากษาแก้อุทธรณ์ สั่ง 2 จำเลย จ่ายชดเชยคดี นรต.ฝึกโดดร่มเสียชีวิตกว่า 4.8 ล้านบาท ชี้อุตสาหกรรมการบิน ต้องรับผิดชอบการกระทำจากการละเมิดติดตั้งสลิงไม่ได้มาตรฐาน โดยศาลชั้นต้นให้ชดใช้น้อยเกินไป

ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดพิพากษาอุทธรณ์ คดีที่ นายสาธร พุทธชัยยงค์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท การบินไทย จำกัด จำเลยที่ 1 , บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด และเจ้าหน้าที่จัดซื้อสายสลิงกระตุกร่ม , เจ้าหน้าติดตั้งสายสลิง และซ่อมบำรุง รวม 11 คน เป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าสินไหมทดแทน 40 ล้านบาท เป็นค่าจัดการศพและค่าขาดไร้อุปการะ จากเหตุการณ์นักเรียนนายร้อยตำรวจ ชยากร พุทธชัยยงค์ เสียชีวิต จากการฝึกกระโดดร่ม เมื่อปี 2557

คดีนี้ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด และนายตรวจอากาศยานศูนย์ซ่อม มีความผิดให้ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 2.7 ล้านบาท แก่ นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ นรต.ชยากร ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง ต่อมาโจทก์และจำเลย ได้ยื่นอุทธรณ์

โดยศาลเห็นว่า ค่าปลงศพที่ศาลชั้นต้นพิพากษาไว้ 2.5 แสนบาท น้อยเกินไป จึงให้เพิ่ม 3.2 แสนบาท เนื่องจากในการจัดการงานศพเป็นพระราชทานเพลิงศพ และยังมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งจำเลยที่ 2 และ 9 ได้กระทำละเมิดต่อโจทก์ที่ 1 นั้น ต้องชดใช้ค่าสินไหมเต็มจำนวน ส่วนค่าขาดไร้อุปการะที่ต้องชดใช้ให้โจทก์ที่ 1 นั้น เพื่อได้พิจารณาจากการศึกษาของผู้เสียชีวิต และรายได้ที่จะมีในอนาคตแล้ว เห็นว่า ที่กำหนดไว้ 2.5 ล้านบาทนั้น ยังน้อยเกินไป โดยเห็นสมควร เพิ่มให้เป็นเดือนละ 2.5 หมื่นบาท เป็นเวลา 15 ปี รวมเป็นเงิน 4.5 ล้านบาท

จึงพิพากษาแก้ให้จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 9 ร่วมกันชดใช้ค่าจัดการศพ และค่าขาดอุปการะให้กับนายสาธร บิดา นรต.ชยากร โจทก์ที่ 1 เป็นเงิน 4.82 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้อง 21 มกราคม 2559 จนกว่าจะชำระเสร็จ รวมทั้งชำระค่าทนายความแทนโจทก์ที่ 1 เป็นเงิน 1 หมื่นบาท 

ศาลแพ่งสั่งจ่าย 4.8 ล้าน อุทธรณ์ คดี นรต.ฝึกกระโดดร่มเสียชีวิต