กรมราชทัณฑ์ เปิดเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ให้สื่อมวลชนเข้าไปเยี่ยมชม หลังมีประเด็นของเก่งลายพราง ที่มีคนสั่งเค้กไปให้ถึงในคุก รวมถึงประเด็นของกลุ่มพันธมิตรที่อ้างว่าในเรือนจำนั้น มีคุกสำหรับคนวีไอพี

พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ชี้แจง กรณีคุกวีไอพี ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารย์ โดยเฉพาะการจัดเลี้ยงวันเกิด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ทางเรือนจำไม่อนุญาตให้มีการจัดเลี้ยงวันเกิดโดยเด็ดขาด กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการลักลอบปฏิบัติโดยใช้ชื่อบุคคลอื่นเพื่อบริจาคเลี้ยงอาหารผู้ต้องขัง โดยแอบอ้างว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสวัสดิการ และการสงเคราะห์ผู้ต้องขังในเรือนจำ

ส่วนกรณีของ เก่ง ลายพราง ที่แฟนสาวได้โพสต์ภาพ สื่อว่าอยู่สบายในคุก และสั่งเค้กให้ส่งถึงในคุก อธิบดีกรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่า เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่เรือนจำถ่ายส่งให้ญาติของเก่ง ลายพราง เพื่อยืนยันว่าผู้ต้องหาได้รับขนมเค้กที่เป็นสินค้า จากกองงานฝึกวิชาชีพภายในเรือนจำ ที่นักโทษเป็นคนทำขายกันเอง แต่ก็เปิดโอกาสให้ญาติ ๆ สามารถสั่งขนมเค้กเพื่อส่งให้นักโทษในเรือนจำได้รับประทาน

จากนั้นทางกรมราชทัณฑ์ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปเยี่ยมชมบริเวณภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะแดนหนึ่งซึ่งเป็นแดนแรกรับที่ถูกตั้งข้อ สังเกตและกล่าวหาว่าเป็นแดนสำหรับ คนวีไอพี ซึ่งจากการไปสำรวจก็พบว่าการใช้ชีวิตของผู้ต้องขังไม่ต่างจากเรือนจำอื่นทั่วไป

กรมราชทัณฑ์ ชี้ไม่มี คุกวีไอพี สำหรับบุคคลพิเศษ