นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยัน "ผัดไทย" ใช้ความร้อนสูงปรุงอาหาร ฆ่าเชื้อโรคตายแล้ว มั่นใจไม่ใช่สาเหตุทำนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียป่วยอย่างที่อ้าง

จากกรณีนางสาวสเตซีย์ บาร์นส์ และนายไรอัน พริกส์ สองสามีภรรยาชาวออสเตรเลีย มาเที่ยวประเทศไทย โดยมาพักที่ จ.ภูเก็ต และรับประทานผัดไทยที่ศูนย์อาหารแห่งหนึ่ง ก่อนเดินทางกลับประเทศ แล้วมีอาการป่วย เพราะติดเชื้อปรสิต จำพวก "อะมีบา" ชื่อว่า "ไดเอ็นท์อะมีบา ฟราจิลิส" ซึ่งผู้เสียหายบอกว่า จำไม่ได้ว่า เป็นที่ไหน เพราะเหตุการณ์ผ่านมานานแล้ว แต่จำได้ว่า เป็นประเทศไทย

นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เผยถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนหาเบาะแส โดยข้อเท็จจริงนั้น ผัดไทยเป็นอาหารประจำถิ่น ที่ได้มีการทานกันอยู่เป็นประจำ ไม่เคยมีข่าวแบบนี้ เนื่องการปรุงผัดไทย ต้องใช้ความร้อนสูง เชื้อดังกล่าวไม่สามารถทนต่อความร้อนได้

อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรค และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ประสานงานกับทุกโรงพยาบาลในจังหวัด เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า มีผู้ป่วยในลักษณะนี้หรือไม่

พร้อมประสานกับทางประเทศออสเตรเลีย เพื่อสอบถามข้อมูลทั้ง 2 ฝ่าย และให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเรื่องสุขาภิบาลอาหารอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว

ส่วนนายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ บอกว่า ข่าวที่ออกมาส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย จึงควรมีการสร้างมาตรการดูแลสุขอนามัยที่ดีและบังคับใช้กฏหมายกับร้านค้า และสตรีทฟู้ดอย่างจริงจัง

สาธารณสุขภูเก็ตโต้สามีภรรยาออสซี่ติดเชื้ออะมีบาจาก "ผัดไทย"