เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์เครื่องจักรกล องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.เด่นพงษ์ วรรณพงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการเผาทำลายยาเสพติดของกลางในคดีอาญา ที่สิ้นสุดคดีความประจำปี 2562 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกประจำปี 2562 โดยมีของกลางที่สิ้นสุดคดีความจากสถานีตำรวจในพื้นที่ 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น มาทำการเผาทำลายพร้อมกันในวันนี้ รวมกว่า 1682.821 กิโลกรัม

พ.ต.อ.เด่นพงษ์ วรรณพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ของกลางดังกล่าวทั้งหมดนี้นั้นได้สิ้นสุดคดีความจากสถานีตำรวจทุกแห่งแล้ว ซึ่งคณะกรรมการฯร่วมทุกฝ่ายได้มีมติในการเผาทำลายทั้งหมด ซึ่งนอกจากของกลางยาเสพติดที่ส่วนใหญ่เป็นกัญชา ฝิ่น และกระท่อมแล้ว ยังคงมีการทำลายอุปกรณ์ที่ใช้ในการเสพทั้งหมดอีกด้วย

“ของกลางทั้งหมดนี้นั้นเป็นของกลางจาก 52 คดี ที่ศาลมีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ซึ่งของกลางทั้งหมดที่อยู่ในช่วงของการดำเนินคดีนั้น จะถูกเก็บรักษาไว้ที่ สถานีตำรวจแต่ละแห่ง และมีคณะกรรมการกำกับควบคุมดูแลจนกว่าคดีความจะสิ้นสุด จากนั้นก็จะถูกส่งมาทำลายในแต่ละปี ซึ่งของกลางเกือบ 2 ตัน ที่ ภ.จว.ขอนแก่น ดำเนินการทำลายพร้อมกันในครั้งนี้นั้น เป็นของกลางในคดีความที่สิ้นสุดในรอบปี 2561-2562”

พ.ต.อ.เด่นพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า การป้องกันและปราบปรามยาเพติดในพื้นที่ขอนแก่น จะยังคงดำเนินการอย่างเข้มงวดต่อไปในทุกพื้นที่ ซึ่งข้อมูลทางการข่าวและแนวทางการสืบสวนสอบสวน ที่เชื่อมโยงไปถึงใครก็จะทำการจับกุมทันทีโดยไม่ละเว้น

 

Cr.ธนดล/ขอนแก่น