บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) แจ้งความจับเจ้าของร้านคาราโอเกะ ซึ่งเป็นแหล่งสถานบันเทิงชื่อดังใจกลางเมืองเพชรบุรี ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

นายเรืองเดช รินอินทร์ และนาย ธานินทร์ แก้วแกม ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรเมืองเพชรบุรี สาขามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เพื่อนำพยานหลักฐานเข้าแจ้งความ สภ.เมืองเพชรบุรี

ขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน คาราโอเกะ ที่ตั้งอยู่ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง ริมถนนเพชรบุรี - หาดเจ้าฯ หมู่ 2 ตำบลโพไร่หวาน อำเภอเมืองเพชรเพชรบุรี ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 หลังพบมีการกระทำความผิด ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน

นายเรืองเดช กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 เวลาประมาณ 20.30 - 23.00 น. ตนเองและเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ได้ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบภายในร้านดังกล่าว พบว่า ทางร้านได้นำเอาผลงานเพลงอันมีลิขสิทธิ์ของของบริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน ออกเผยแพร่ให้บริการแก่ลูกค้าและประชาชน โดยไม่ได้รับอนุญาต จากบริษัทฯ แต่อย่างใด ทำให้บริษัทฯ ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ ได้รับความเสียหาย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้เคยเข้าไปดำเนินการประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนด้วยวาจาและเอกสารกับเจ้าของร้าน เพื่อให้ไปดำเนินการขออนุญาตกับทางบริษัทให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เจ้าของร้านยังคงเพิกเฉย ไม่สนใจที่จะดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง และยังทำความผิดซ้ำ

กระทั่ง ในช่วงเดือน มีนาคม 2562 บริษัทฯ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของร้านมาแล้ว แต่ก็ยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการขออนุญาตจากบริษัทแต่อย่างใด ครั้งนี้ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมดังกล่าว ทั้งนี้ หากพบว่าสถานประกอบการใดยังคงเพิกเฉย และกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัท จะมีความผิด จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือ ปรับ ตั้งแต่ 1 แสน ถึง 8 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ