เพื่อนบ้านได้ยินสุนัขเห่า ออกมาดูพบโจรปีนบ้าน จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ แต่โจรไหวตัวทัน วิ่งหนีเข้าป่าหลังบ้าน ทิ้งรถจักรยานยนต์ที่ขับมาก่อเหตุ ไว้ดูต่างหน้า

ตำรวจเข้าตรวจสอบ บ้านเลขที่ 331 ภายในชุมชนโนนยาง ซอยพนมวัลย์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังจากได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านว่า ได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดัง ผิดปกติ เมื่อออกมาดูพบชายแปลกหน้าอยู่ในบ้าน คาดเป็นโจรงัดแงะ

ตรวจสอบประตูรั้วหน้าบ้าน ถูกล็อคใส่กุญแจเอาไว้ โดยเจ้าของบ้านไม่อยู่ ส่วนที่ประตูหน้าระเบียงชั้นสองถูกเปิดออก และประตูหลังบ้านเปิดออก สุนัขภายในบ้านเห่าส่งเสียงดังตลอด ตำรวจจึงปิดล้อมบ้าน และตรวจสอบบริเวณรอบๆ คาดว่า คนร้ายอาจจะหลบหนีไปทางด้านหลังบ้าน ซึ่งเป็นป่าข้างคลอง พร้อมทั้งให้เพื่อนบ้านโทรศัพท์แจ้งเจ้าของบ้าน

ส่วนที่ปากซอยรักมิตร 1 ตรงข้ามบ้านที่เกิดเหตุ ตำรวจพบรถจักรยานยนต์สีขาวแดง จอดอยู่ คาดว่า จะเป็นของคนร้ายใช้ขับมาดูลาดเลา เมื่อเห็นว่า ไม่มีคนอยู่บ้าน จึงลงมือก่อเหตุ

เบื้องต้น ตำรวจจะตรวจสอบชื่อผู้ครอบครองรถ และตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทาง เพื่อหาเบาะแสคนร้าย

ต่อมา เจ้าของบ้านมาถึง ได้เปิดบ้านให้ตำรวจ เข้าตรวจสอบภายใน ซึ่งเกรงว่า คนร้ายอาจจะหลบซ่อนตัวอยู่ แต่ก็ไม่พบตัว พบเพียงร่องรอยงัดมุ่งลวดประตูระเบียงชั้น 2 และตู้เก็บของถูกงัด แต่ไม่ได้ทรัพย์สินอะไรไป เนื่องจากช่วงที่คนร้ายก่อเหตุ อาจจะรีบหลบหนี เมื่อรู้ว่า ชาวบ้านเห็นแล้วโทรศัพท์แจ้งตำรวจ

สุนัขเห่าตีนแมวปีนบ้าน เพื่อนบ้านได้ยินแจ้งตำรวจ โจรเผ่นหนีทิ้ง จยย.ไว้