เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และว็อชด็อกไทยแลนด์ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายสุนัขภายในตลาดนัดสวนจตุจักร พ่อค้า แม่ค้า ไม่พอใจ โวยลั่นหาว่ากลั่นแกล้งคนทำมาหากินสุจริต

เรื่องนี้ต้องบอกว่ามองได้ 2 มุม 2 ประเด็น ในมุมแรกทางฝั่งของแม่ค้า พ่อค้าขายสุนัข อย่าง นางสาวนิตยา ใจสันทัด เจ้าของร้านขายสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยน แสดงความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ Watch Dogs Thailand , เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และตำรวนครบาล 2 ที่เข้าตรวจสอบลูกสุนัข ภายในร้าน

นางสาวนิตยา มองว่าการตรวจสอบครั้งนี้เหมือนการกลั่นแกล้ง คนทำมาค้าขายสุจริต สุนัขที่รับมาขายนั้นซื้อมาจากเจ้าของที่เพาะพันธุ์ขาย เวลาขายจะบอกลูกค้าตามตรงว่าตัวไหนที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือตัวไหนยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ขณะที่ในมุมของเจ้าหน้าที่ระบุที่มาการตรวจสอบครั้งนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ซื้อสุนัขเข้ามาทางเพจเฟซบุ๊ก และผู้แจ้งความกับตำรวจในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ โดยระบุว่าลูกสุนัข ที่ซื้อไปจากร้านมีอาการป่วย อุจาระเหลว ต่อมาเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ได้อายัดสุนัขไปตรวจสอบทั้งหมด 17 ตัว ซึ่งต้องรอผลจากทางปศุสัตว์ว่ามีสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคทั้งหมดกี่ตัว

ขณะที่ในอนาคตกำลังมีการร่างกฎหมายเกี่ยวกับการซื้อขายสัตว์เลี้ยงที่ต้องระบุแหล่งที่มาของสัตว์ รวมถึงระบุอัตลักษณ์ เหมือนบัตรประจำตัวประชากรสัตว์ตัวนั้นๆด้วย