ครอบครัวกลุ่มชาติพันธุ์ ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เรียกค่าเสียหาย หลังลูกชายถูกทหารวิสามัญฆาตกรรมจากคดียาเสพติด แต่คดียังคลุมเครือและไม่ได้รับความเป็นธรรม

ครอบครัวของนายชัยภูมิ ป่าแส ชาวชาติพันธุ์ลาหู่ และ นายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู เดินทางมาที่ศาลแพ่งรัชดาเพื่อยื่นฟ้อง เรียกค่าเสียหายจากกองทัพบกจำนวน 4 ล้านบาท และ 7 ล้านบาท หลังทั้ง 2 คน ถูกทหาร วิสามัญฆาตกรรม โดยอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และขัดขืนการจับกุม พยายามต่อสู้กับเจ้าหน้าที่

สำหรับนายอะเบ แซ่หมู่ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ถูกทหารประจำ ด่านตรวจบ้านรินหลวงอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ใช้อาวุธปืนยิง โดยอ้างว่านายอะเบ จะขว้างระเบิดใส่ จึงจำเป็นต้องยิงเพื่อป้องกันตัว และยังอ้างว่ามีเฮโรอีน 2 หลอดซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสะพาย

ขณะที่ นายชัยภูมิ ป่าแส ถูกทหารอีกชุดหนึ่ง ซึ่งประจำอยู่ที่ด่านบ้านรินหลวงเช่นเดียวกัน ยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 หลังทหารเข้าตรวจค้นรถยนต์ของนายชัยภูมิ พร้อมอ้างเช่นกันว่านายชัยภูมิ จะขว้างระเบิดใส่ ทำให้ทหารใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงเสียชีวิต ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ห่างกันเพียง 1 เดือน

ครอบครัวผู้เสียชีวิต ยืนยันว่า ลูกไม่มีสิ่งผิดกฎหมาย และหลังเกิดเหตุได้รับผลกระทบมาก เพราะสูญเสียเสาหลักของครอบครัวไป

พร้อมกันนี้อยากให้กองทัพบกออกมาแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากที่เกิดเหตุมีกล้องวงจรปิดถึง 9 ตัว แต่ทางครอบครัวกลับไม่เคยเห็นเลย และทั้ง 2 คดี มีเพียงการดำเนินคดีทางศาลทหารเท่านั้น โดยวันที่ 22 กรกฏาคม ศาลจะนัดไต่สวนมูลฟ้องเป็นครั้งแรก

ครอบครัว "ชัยภูมิ-อะเบ" ฟ้องแพ่ง ทบ. ถูกวิสามัญฯ คดีเงียบ