ผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20 ราย เตรียมร้องอัยการทวงค่าจ้าง หลังถูกบริษัทคู่สัญญาบ่ายเบี่ยงจ่ายเงินค่าก่อสร้างโครงการบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 หรือ "บ้านป่าแหว่ง" เชิงดอยสุเทพ มูลค่ารวมนับพันล้าน ทั้งที่ส่งมอบโครงการมานานนับปี

กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยกว่า 20 ราย เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ทวงถามความคืบหน้า หลังไม่ได้รับเงินค่าจ้างในการเข้ารับเหมาก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 หรือ “บ้านป่าแหว่ง” เชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งที่บริษัทคู่สัญญาส่งมอบงานและได้รับเงินงวดสุดท้ายจากสำนักงานศาลยุติธรรมมานานกว่า 1 ปีแล้ว กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างประมาณ 20 ราย รายละตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึงหลายล้านบาท

ตัวแทนผู้รับเหมารายย่อย บอกว่า รวมตัวกันยื่นหนังสือกับศูนย์ดำรงธรรมเพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงเดินทางมาทวงถาม พร้อมกับขอหนังสือร้องเรียนและหลักฐานต่าง ๆ คืน หลังจากนี้จะเข้าขอความช่วยเหลือจากสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนจะฟ้องร้องเป็นคดีหรือไม่ เป็นเรื่องกังวลใจเพราะหลายรายไม่ได้ทำสัญญาว่าจ้างกันเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งจะขอคำปรึกษาจากอัยการจังหวัดอีกครั้ง

 

สำหรับกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยได้เข้ารับช่วงดำเนินงานโครงสร้าง และงานปลีกย่อยต่าง ๆ ทั้ง ฝ้า เพดาน ไฟฟ้า รั้ว ประตู หน้าต่าง คาดว่ามีเงินค้างจ่ายรวมกับหลายสิบล้านบาท หลายคนต้องเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สินที่ไปกู้ยืมเงิน จำนองบ้าน ขายรถ มาเพื่อลงทุนในการรับงานก่อสร้าง ทำให้ตอนนี้ไม่มีเงินไปใช้หนี้และดอกเบี้ยคงค้าง หากจะเจรจาทยอยจ่ายก็พร้อมที่จะรับเงื่อนไข