"สวนดุสิตโพล" สอบถามความคิดเห็นประชาชนว่ารู้สึกอย่างไรต่อเรื่องการจับขั้วรัฐบาล พบว่า กว่าร้อยละ 50 มองว่ามีแต่ความวุ่นวาย และเรื่องผลประโยชน์ โดยเชื่อ "พลังประชารัฐ" จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี รัฐบาลใหม่ในสายตาประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 1,132 คน โดยถามประชาชนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมือง ปรากฎว่า

อันดับ 1 ร้อยละ 59.52 มองว่าการเมืองวุ่นวาย มีแต่เรื่องผลประโยชน์ รองลงมา ร้อยละ 24.48 การจับขั้วทางการเมืองยังไม่ชัดเจน ยังไม่เห็นข้อสรุปที่แน่นอน ร้อยละ 19.56 ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของบ้านเมือง และประชาชนเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรหาก “พรรคเพื่อไทย” เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล คำตอบส่วนใหญ่ร้อยละ 43.76% ระบุว่า เป็นพรรคที่ได้เก้าอี้ส.ส.มากที่สุด ก็ควรได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล รองลงมา39.59 ขึ้นอยู่กับการจับขั้วทางการเมือง ต้องดูจากคะแนนเสียงที่ได้

และเมื่อถามว่า คิดอย่างไรถ้า "พรรคพลังประชารัฐ” จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล อับหนึ่งร้อยละ 46.03 เชื่อว่าโอกาสที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ เพราะมีพรรคเล็กเป็นแนวร่วม ส่วนคำตอบที่ว่า พปชร.มีอำนาจต่อรองทางการเมืองสูง น่าจะได้เป็นรัฐบาลชุดปัจจุบัน และขอให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความโปร่งใส ยุติธรรมได้คะแนนลดหลั่นลงมา

เมื่อถามย้ำอีกรอบว่า คิดว่าพรรคใดน่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ อันดับ 1 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 51.54% เพราะ เป็นพรรคใหญ่ มีอำนาจต่อรอง มีจำนวน ส.ส. มาก ได้รับเสียงสนับสนุนจาก 11 พรรคการเมือง

อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 35.93 เพราะ เป็นพรรคที่มีประสบการณ์ ชนะการเลือกตั้ง มี ส.ส. มากที่สุด มีหลายพรรคให้การสนับสนุน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจา

ส่วนอันดับ 3 พรรคขนาดกลาง เช่นประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย อนาคตใหม่ ร้อยละ 12.53 เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองไม่แน่นอน อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละพรรค

"ดุสิตโพล" เผยคนเอือมการเมือง ชี้ "รัฐบาลใหม่" มีแต่ความวุ่นวาย