ประชาชนทนไม่ไหว โรงงานหลอมอลูมิเนียมกลางหมู่บ้าน ส่งกลิ่นเหม็น หวั่นเป็นอันตราย ทั้งที่ สำนักงานอุตสาหกรรม สั่งให้หยุดประกอบกิจการมาตลอด แต่ยังเปิดทำได้ และ ขยายกำลังผลิต ชาวบ้านล่ารายชื่อเตรียมฟ้องศาลปกครอง

ชมรมผู้สูงอายุหมู่บ้าน กว่า 100 คน ได้พากันมารวมตัว ที่ศาลาชุมชนหมู่บ้าน ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง เพื่อขอทราบข้อมูล การขยายการผลิต ของโรงงานหลอมอลูมิเนียม ซึ่งการผลิตมีส่วนผสมของกาวประสานทราย ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อน ทั้งกลิ่นเหม็น และมลพิษ

นาง เยาวภา แซ่ฮ้อ อายุ 59 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ตนเอง มีบ้านอยู่ติดกับโรงงานนี้ ได้รับผลกระทบอย่างมา ทั้งเรื่องกลิ่น และมลพิษต่างๆ ซึ่งโรงงานเปิดมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่สามี ยังมีชีวิตอยู่ จนสามี เสียชีวิตไปแล้ว 

ที่ผ่านมา เคยร้องเรียนไปหลายครั้ง แต่เรื่องก็เงียบ จึงต้องมาเคลื่อนไหวต่อสู้ โดยมีชาวบ้านร่วมกันลงชื่อ เพื่อฟ้องศาลปกครองต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อ

ที่ผ่านมา เมื่อปี 2546 สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ได้เคยสั่งให้ระงับการผลิต และปรับปรุง เพื่อให้อยู่ร่วมกับชาวบ้านได้ แต่ ทางโรงงาน ก็ทำการผลิตเรื่อยมา ขณะที่ ชาวบ้าน ต่างก็ได้รับผลกระทบ จากกลิ่นเหม็น ทำให้เกิดการร้องเรียน ไปยังหน่วยงานต่างๆ เรื่อยมา แต่เรื่องก็เงียบทุกครั้ง

กระทั่ง เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561 ตัวแทนชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนต่อเทศบาลตำบลเชิงเนิน อำเภอเมืองระยอง ขอให้มีการตรวจสอบโรงงาน กรณีกลิ่นกากของเสีย หรือ กากสารเคมี  ทางเทศบาล จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสอบ พบว่า มีกลิ่นเหม็น คล้ายสารเคมี ในบางเวลาจริง

จึงแจ้งให้ นาย กรณ์ภัฐวีญ์ ม่วงน้อย อดีตอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบกับเทศบาลตำบลเชิงเนิน พบ โรงงานได้ทำการขยายเครื่องจักร ขยายโรงงาน จากเดิมที่ขออนุญาต ขนาด 82.75 แรงม้า เพิ่มเป็น 140.75 แรงม้า ซึ่งเข้าข่ายขยายโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวต้องรอการชี้แจงจากโรงงานที่ถูกกล่าวอ้าง ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และตรงกับปัญหาที่ชาวบ้านร้องเรียนหรือไม่ และต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง

ชาวระยองร้องโรงงานหลอมอลูมิเนียมกลางหมู่บ้าน ส่งกลิ่นเหม็น-หวั่นเป็นอันตราย