ชาวเชียงใหม่งง "ฮิโนกิแลนด์" ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป ชี้ไม่บ่งชี้ถึงรากเหง้าความเป็นไทย จี้กระทรวงวัฒนธรรมทบทวนหลักเกณฑ์

จากกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศผลการคัดเลือก "10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป" ซึ่งคัดเลือกจากสุดยอดงานด้านวัฒนธรรม เพื่อรณรงค์การรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม และสนับสนุนการเพิ่มคุณค่าให้กับศิลปวัฒนธรรมระดับท้องถิ่นและระดับชาติ

โดยหนึ่งในนั้น คือ “ฮิโนกิแลนด์” ตั้งอยู่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถูกตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงคัดเลือกสถานที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นสิ่งปลูกสร้างสถาปัตยกรรม และจัดแสดงถึงวัฒนธรรมญี่ปุ่น

นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานมูลนิธิสืบสานล้านนา บอกว่า แปลกใจกับการคัดเลือกครั้งนี้ ในฐานะคนเชียงใหม่รู้สึกค้านสายตา และสร้างความไม่พอใจให้คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่ เพราะไม่ได้เป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น แต่กลับส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวมากกว่า

นอกจากชาวเชียงใหม่จะคิดเห็นว่า สถานที่ดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงรากเหง้าของวัฒนธรรมของพื้นที่อย่างแท้จริงแล้ว ยังกังวลว่าจะทำให้ความหมายของคุณค่าทางวัฒนธรรมเปลี่ยนไป จึงเรียกร้องให้กระทรวงวัฒธรรรมชี้แจงถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก และทบทวนการคัดเลือกอีกครั้ง

 

 

คนเชียงใหม่ค้าน "ฮิโนกิแลนด์" ติด 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมฯ