นายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นฎีกา หลังศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุก 2 ปี รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท

วันที่ 1 พ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา นายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ ในคดีดำอ.3352/58 ที่นายอนุชา สีหนาทกถากุล ทายาทโรงแรมแลนด์มาร์คฯ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายศิริโชค เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น ที่ห้องพิจารณา 703
 
จากกรณี เมื่อวันที่ 22 ก.ค.- 8 ต.ค. 2558 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้หมิ่นประมาทใส่ความบิดาของโจทก์ทำนองว่า บิดาโจทก์เป็นคนเอารัดเอาเปรียบ และข้อความอื่นฯ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้ได้รับความเสียหาย โดยคดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายศิริโชค กระทำผิดจริง จึงพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 100,000 บาท ส่วนโทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลยกฟ้อง
 
โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อความที่ลงในเฟซบุ๊กของนาย ศิริโชค กล่าวพาดพิงถึงบิดาโจทก์ (ผู้ตาย) เกี่ยวกับเรื่องคดีกู้ยืมเงินระหว่างบิดาโจทก์ กับครอบครัวจำเลย ทำให้บุคคลที่ 3 เข้าใจว่า เป็นบิดาโจทก์และครอบครัวโจทก์ เป็นคนไม่ดี คนโกง คนทำผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ใช่การติชมโดยสุจริต เพื่อปกป้องตนโดยชอบธรรม ขณะที่แม้จะเป็นการหมิ่นประมาท แต่ยังสามารถเยียวยาโจทก์ด้วยการลงโฆษณา ขอโทษหรือคำพิพากษาใน หนังสือพิมพ์ได้
 
ขณะที่ศาลเห็นว่านายศิริโชค เคยทำความดีโพสต์เรื่องการใช้รถราชการขนยาเสพติดมาก่อน ซึ่งเป็นการตรวจสอบทำประโยชน์เพื่อสังคม และต้องเสี่ยงภัยต่อขบวนการยาเสพติดด้วย ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยผิดฐานหมิ่นประมาทฯ และให้รอลงอาญาจึงชอบแล้ว พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นแล้ว ทางนายศิรโชค ได้เตรียมหารือกับทางทนายเพื่อขอยื่นต่อศาลฏีกาต่อไป