กรมสรรพากร ยืนยันดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 2 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษี

กรณีมีรายงานว่า กรมสรรพากรเตรียมเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากจากดอกเบี้ย ไม่เกิน 2 หมื่นต่อปี ในอัตรา 15% ซึ่งแต่เดิมผ่อนผันให้ดอกเบี้ยไม่เกิน 2 หมื่นต่อปี ไม่ต้องเสียภาษี โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป เพื่อแก้ปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีนั้น

ต่อมา กรมสรรพากรได้ออกหนังสือชี้แจงว่า "กรณีการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ กรมสรรพากรยังคงใช้เกณฑ์เดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สำหรับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ทุกบัญชีรวมกันไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี ยังคงได้รับการยกเว้นภาษีตามเดิม

ทั้งนี้ เป็นเพียงการเปลี่ยนรูปแบบการนำส่งข้อมูล จากเดิมที่ผู้ฝากเงินมีหน้าที่ต้องแจ้งให้ธนาคารทราบ เมื่อได้รับดอกเบี้ยรวมทุกบัญชีเกิน 20,000 บาท เพื่อให้ธนาคารทำการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายและนำส่งกรมสรรพากร เปลี่ยนเป็นการให้ผู้ฝากเงินแจ้งความประสงค์ต่อธนาคารที่ตนเองมีเงินฝากอยู่ ว่า ยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของผู้ฝากเงินให้แก่กรมสรรพากรทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้กรมสรรพากรทราบจำนวนดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ของผู้ฝากเงินในทุกบัญชีของทุกธนาคาร

ซึ่งกรมสรรพากรจะส่งข้อมูลผู้ได้รับดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ที่เกินกว่า 20,000 บาท เพื่อให้ธนาคารหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายต่อไป

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร โทร. 1161 หรือที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ