ตำรวจแถลงจับ 9 ผู้ต้องหา แชร์ข่าวปลอมสั่งปลด 2 กกต.สลับรถขนบัตรเลือกตั้ง ยัดบัตรผี ชี้ทำให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกในสังคม ทำให้เสียหายกับหน่วยงานรัฐและความมั่นคง

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ แถลงผลจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือส่งต่อข้อความ ข่าวสารอันเป็นเท็จ จำนวน 9 คน

หลังจากแชร์ข่าวจากเว็ปไซต์แห่งหนึ่ง ที่พาดหัวข่าวว่า “ปลดด่วน 2 กกต.สลับรถขนบัตรเลือกตั้ง ยัดบัตรผี 600,000 ใบสลับรถในโรงรถ ประธานชี้อาจมีการเลือกตั้งใหม่” ซึ่งในข่าวปลอมนั้น มีรูปภาพของ นายฉัตรชัย จันทร์พลายศรี และ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้งด้วย

ทำให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกในสังคม ก่อให้เกิดความเสียหายกับหน่วยงานรัฐและความมั่นคงของชาติ

โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ว่ามีการเผยแพร่และการแชร์ข่าวปลอม ที่มีเนื้อหาอันเป็นเท็จ เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 ที่ว่านำเข้า เผยแพร่และส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน5ปี ปรับไม่เกิน100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งการสอบสวน หนึ่งในผู้ต้องหา ยอมรับว่า เป็นผู้แชร์ข้อมูลจริง โดยไม่รู้ว่าเป็นข่าวปลอม จนกระทั่งตำรวจไปจับกุมที่บ้านพัก จึงทราบว่า เป็นข่าวปลอม ยืนยันว่าตนไม่มีเจตนา หรือฝักใฝ่ทางการเมือง แต่ในฐานะประชาชน แค่อยากจะติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวันเลือกตั้งเท่านั้น

พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ ระบุว่า หลังจากนี้จะตรวจสอบ กลุ่มที่ปล่อยข่าวปลอมขึ้นมา ซึ่งพฤติการณ์ส่วนใหญ่ของกลุ่มดังกล่าวนั้นจะสร้างข่าวปลอมขึ้นมา เพื่อสร้างความสับสนภายในสังคม และหวังรายได้จากยอดไลค์ยอดแชร์ของประชาชน ส่วนจะถูกว่าจ้าง หรือ ทำเป็นขบวนการหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบความชัดเจน

ทั้งนี้ ตำรวจจะเร่งขยายผลติดตามผูัที่ร่วมแชร์ที่เหลือมาดำเนินคดีอีก จึงขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการติดตามข่าวสาร ควรมีการตรวจสอบ แหล่งที่มาของข่าวสาร มีสติไตร่ตรอง ก่อนแชร์หรือส่งต่อข่าวสาร เพื่อไม่ให้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

จับ 9 ผู้ต้องหาแชร์ข่าวปลอมสั่งปลด 2 กกต.