รอง ผบก.บก.ปอท. เผย ฝ่ายกฎหมาย กกต. ยืนยัน ข่าวปลด 2 กกต. ปมสลับรถขนบัตรเป็นข่าวเท็จ เตรียมรวบรวมหลักฐานแจ้งความคนปล่อยข่าว

วันที่ 26 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.บก.ปอท. ในฐานะ โฆษก บก.ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) กล่าวถึงกรณีที่ในโลกโซเชียลมีการแชร์ข่าว "ปลดด่วน! 2 กกต. สลับรถขนบัตร...อัพยศ ที่สุดประเทศไทย ยัดบัตรผี 600,000 ใบ สลับรถในโรงรถ ปธ.ชี้ อาจมีเลือกตั้งใหม่" ว่า บก.ปอท. ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า สำนักข่าวดังกล่าวเป็นสำนักที่ตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอข่าวปลอม ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาได้แต่ 2-3 วัน เท่านั้น แรกเริ่มจะเสมอข่าวที่มีอยู่ในโซเชียลทั่วไป ก่อนจะสร้างหรือผลิตข่าวปลอมออกมาให้คนหลงเชื่อแชร์ข่าวปลอมออกไปในสังคมออนไลน์ ทั้งช่องทางเฟซบุ๊ก และไลน์ ที่คนไทยนิยมใช้งานกันจำนวนมาก ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน บก.ปอท. กำลังทำการตรวจสอบด้านเทคนิคเพื่อหาผู้ดูแล และแหล่งที่มาอยู่

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า เช้านี้ตนได้ประสานไปยัง ผอ.ฝ่ายกฎหมายของ กกต. ซึ่งได้แจ้งว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าข้อมูลที่มีการปลด กกต. 2 ท่าน เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ขณะนี้ทางฝ่ายกฎหมายกำลังรวบรวมหลักฐานเสนอเลขาฯ กกต. เพื่ออนุมัติให้มาแจ้งความร้องทุกข์กับ บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำการปล่อยข่าวปลอมต่อไป

พร้อมแนะนำว่า ควรตรวจสอบข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง และตรวจสอบกับสำนักข่าวที่มีมาตรฐาน เว็บไซต์ของทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน ว่าเรื่องหรือข่าวเหล่านั้นเป็นความจริงหรือน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ก่อนที่จะส่งต่อให้คนอื่น

ส่วนผู้ที่กระทำผิดในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกนั้น จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท