รปภ.ดึงสัญญาณเตือนไฟไหม้ โดยไม่ทราบสาเหตุ คนมาซื้อของห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง และผู้พักอาศัยตกใจรีบวิ่งหนี

เมื่อเวลา 15.15 น. วานนี้ (23 มี.ค.) เกิดสัญญาณแจ้งเตือนอัคคีภัย ไฟไหม้ดังขึ้น ที่อาคาร 1 บ้านประชานิเวศน์ 1 ถนนเทศบาลนิมิตรเหนือ ลาดยาว จตุจักร กทม. ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง, กรมบังคับคดี และห้องพักอาศัยจำนวน 236 ห้อง ทำให้ผู้พักอาศัยต่างรีบหยิบข้าวของ ที่จำเป็นติดมือวิ่งลงบันไดหนีไฟลงมายังจุดนัดหมายตามที่มีการซักซ้อมเผชิญเหตุเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบุคคล ช่างประจำอาคาร และ รปภ. ที่เข้าเวรอยู่ จากตู้แจ้งเหตุพบว่า จุดที่มีสัญญาณเตือนไฟไหม้ มาจากโซน 10 ชั้นสองบริเวณพลาซ่า ใกล้ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบริเวณจุดดังกล่าว พบว่าที่ดึงแจ้งเหตุเพลิงไหม้ถูกดึงออกมา ได้สอบถาม รปภ.ของกรมบังคับคดีที่เฝ้าอยู่ แจ้งว่า ไม่เห็นใครเดินผ่านบริเวณที่ติดตั้งสัญญาณเตือนไฟไหม้เลย

จากการตรวจสอบเช็คกล้องวงจรปิด ย้อนหลังไปช่วงเวลาที่สัญญาณเตือนไฟไหม้ดัง พบว่า มี รปภ.ทราบชื่อในเวลาต่อมาชื่อ นายชาย (นามสมมุติ) เป็นคนดึงสัญญาณเตือนไฟไหม้เอง โดยที่ยังไม่มีเหตุแต่อย่างใด

เบื้องต้น ทางผู้จัดการนิติบุคคล แจ้งให้ผู้พักอาศัยภายในอาคาร 1 ที่มีจำนวนกว่า 200 ห้องให้ทราบว่าในวันจันทร์ 25 มีนาคม จะรายงานเรื่องดังกล่าวให้ นายจ้างของ รปภ.คนดังกล่าวสอบสวนข้อเท็จจริง และพิจารณามาตรการลงโทษต่อไป

ส่วนความเสียหายที่ทำให้ผู้อาศัยต้องเดือดร้อนวิ่งหนีลงมาจากตัวอาคารนั้น ทางนิติบุคคลที่ผ่านมาใช้วิธีเรียกเก็บค่าปรับจากผู้เช่าพื้นที่ ที่ทำให้สัญญาณดังโดยไม่มีสาเหตุ