"วิษณุ" ปัดตอบรายละเอียดความคืบหน้าการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แนะสื่อสนใจเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ดีกว่า

วันที่ 21 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธให้รายละเอียดเกี่ยวกับการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของ คสช. จึงไม่ควรนำเรื่องนี้มาเป็นข่าวก่อนวันเลือกตั้ง ส่วนหลังเลือกตั้งจะมีการเปิดเผยรายชื่อของคณะกรรมการสรรหาหรือไม่ ก็ไม่ทราบเช่นกัน เพราะต้องขึ้นอยู่กับ คสช. แต่ยืนยันไม่ใช่เรื่องลับถึงขนาดที่ต้องปกปิด จึงอยากให้สื่อสนใจการเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้มากกว่า

นอกจากนี้ นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กรณีหลายพรรคการเมือง ต้องการให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ได้เอง โดยไม่ต้องมี ส.ว. มาเกี่ยวข้อง ส่วนกระแสข่าวที่มีชื่อตนเองเป็น ส.ว. ด้วยนั้น หากเป็นเรื่องจริงก็ดีใจ และไม่ทราบว่าจะได้นั่งตำแหน่งประธานวุฒิสภาหรือไม่ เพราะกระบวนการต้องผ่านหลายขั้นตอน อีกทั้งขณะนี้ยังไม่รู้ว่ามีชื่ออยู่ใน 400 รายชื่อแรกหรือไม่

ส่วนการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของประเทศไทยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน จะได้ทำหน้าที่หรือไม่ แต่รัฐบาลจะอยู่จนเสร็จสิ้นภารกิจ และจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา จึงตอบไม่ถูกว่ารัฐบาลนี้ยังอยู่อีกนานเท่าใด เพราะต้องรอรัฐบาลใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน แต่หากกินระยะเวลาไปถึงช่วงการประชุมอาเซียน รัฐบาลนี้ก็ต้องทำหน้าที่ไปก่อน