โฆษก ปชป. ชี้เลือกตั้งครั้งนี้พบการซื้อมากที่สุด พร้อมร้อง กกต. สอบพรรคการเมืองทุ่มหนักจ่ายเงินหัวละ 1,000 บาท

วันที่ 19 มี.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวว่า พรรคประชาธิปัตยเตรียมจะเปิดปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายสำหรับการรณรงค์าเสียงการเลือกตั้งที่บริเวณลานคนเมือง กทม. นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายชวน หลีกภัย และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รวมถึงกลุ่ม NEW DEM โดยจุดสำคัญคือการเปิดใจของนายอภิสิทธิ์ พร้อมประกาศจุดยืนของการหาเสียงในครั้งนี้ ในวันที่ 22 มี.ค. 2562

นอกจากนี้ในวันเสาร์ที่ 23 มี.ค.พรรคประชาธิปัตย์จะมีการปล่อยขบวนรถ "ขบวนประชาธิปไตย จับมือคนไทย ก้าวไปด้วยกัน" โดยเป็นการปล่อยขบวนรถของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคฯ ทั้งหมดในกรุงเทพมหานคร 30 คน 30 เขต ซึ่งนำโดยนายอภิสิทธิ์ รวมและบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้นายธนา ได้กล่าวเรียกร้องไปยัง กกต. โดยระบุว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่มีการซื้อเสียงรุนแรงที่สุด ซื้อเสียงด้วยเงินจำนวนสูงที่สุด แทบทุกเขตเลือกตั้ง โดยขณะนี้ได้รับรายงานการซื้อเสียงเป็นจำนวนเงินสูงถึงหัวละ 1,000 บาท ซึ่งจากการได้รับการร้องเรียนจากผู้สมัครของพรรคฯ ว่ามีการซื้อเสียงกันอย่างโจ๋งครึ่ม โดยไม่เกรงกลัวว่า กกต. หรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐจะเข้ามาดำเนินการจับกุมแต่อย่างใด

“จากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งมา 40 กว่าวัน ก็ไม่ปรากฎว่า กกต. ได้ดำเนินการกับผู้ที่มีการซื้อเสียงให้ปรากฎ เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งจะไม่สามารถบริสุทธิ์ ยุติธรรมได้ ถ้ามีการซื้อเสียง อันเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์หลักในการปกครองระบอบประชาธิปไตย เสียงที่ได้มาจากการซื้อเสียงนั้นก็จะไม่เป็นเสียงที่บริสุทธิ์ เพราะฉะนั้นจึงขอวิงวอน เรียกร้องให้ กกต. เร่งดำเนินการส่งหน่วยสืบสวน สอบสวน เข้าไปเพื่อระงับการซื้อเสียง เพราะนี่เป็นช่วงโค้งสุดท้ายและกำลังมีการระดมเงินจำนวนมากเพื่อกว้านซื้อเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. นี้ จึงขอให้ กกต. ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเข้มแข็ง จริงจัง เพื่อให้เสียงจากประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นคะแนนเสียงที่บริสุทธิ์จริงๆ” นายธนากล่าว