สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน แถลงการณ์เปิดให้ลงนามแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "ทูตวีรชัย" 19-21 มีนาคม

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์แสดงความอาลัยต่อการสูญเสียครั้งใหญ่หลัง นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยโรคเกี่ยวกับความผิดปกติของไขกระดูก หรือ เอ็ม ดี เอส เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นที่ โรงพยาบาลจอห์น ฮอปสกินส์ เมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ของสหรัฐอเมริกา

 พร้อมระบุว่า ตลอดระยะเวลา 32 ปี ที่รับราชการในกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตวีรชัย ได้อุทิศตนอย่างเต็มที่เพื่อประเทศชาติ มีผลงานเป็นที่โดดเด่น ได้รับความเคารพชื่นชมจากประชาชนไทยและเพื่อนร่วมงานจากทั่วโลก ในฐานะนักการทูตและผู้มีความรู้ด้านกฎหมายระหว่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะเปิดให้ลงนามแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเอกอัครราชทูตวีรชัย ณ อาคารที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคมนี้ เวลา 10.00-15.00 น.

ขณะที่นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา แถลงการณ์ในนามของประชาชนชาวอเมริกัน แสดงความเสียใจที่ได้ทราบข่าวการจากไปของเอกอัครราชทูตวีรชัย

พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวชื่นชมความสามารถอันโดดเด่นที่สร้างผลงานเพื่อความมั่นคงและเฟื่องฟูของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ตลอดระยะเวลาการทำงานอย่างดีเลิศ สหรัฐอเมริกาจะรำลึกถึงคุณูปการที่เอกอัครราชทูตวีรชัย สร้างไว้เพื่อประเทศและโลกตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่เป็นนักการทูต

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตวีรชัย เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐฯ เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 และเป็นผู้จัดงานสำคัญ เช่น งานฉลองมิตรภาพ 200 ปี ระหว่างไทยและสหรัฐฯ ที่ห้องสมุดรัฐสภาอเมริกัน เมื่อเดือน ก.ย. 2561 ที่ผ่านมาด้วย

สถานเอกอัครราชทูตไทยกรุงวอชิงตัน เปิดลงนามแสดงความเสียใจ "ทูตวีรชัย"