สาวร้อง บิ๊กปู ถูกร่างทรง พศรีอาริยเมตตรัยหลอกเงินสะเดาะเคราะห์สูญเงินนับแสน รับท้า! สาบานที่วัดพระแก้ว ในรายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 โดยมี ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ พร้อมด้วยคุณ ธนัท ชัยวชิระศักดิ์ ประธานชมรมเรารักพระพุทธศาสนา

จากกรณี พศรีอาริยเมตตรัย สัจจพุทธบารมี เจ้าสำนักสอนธรรมพุทธแสงธรรม ย่านพระราม 2 มีข่าวหลอกเงินสะเดาะเคราะห์จากลูกศิษย์ สูญเงินประมาณ 3 แสนบาท ล่าสุด วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ได้เดินทางมา รายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8  โดยมี ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ  พร้อมด้วยคุณ ธนัท ชัยวชิระศักดิ์ ประธานชมรมเรารักพระพุทธศาสนา ได้พาผู้เสียหายซึ่งเป็นหลานสาวของพศรีฯ มาร่วมชี้แจ้งและเรียกร้องความเป็นธรรม  หลังได้เดินทางเข้าร้องเรียนกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

มันเกิดเหตุอะไรขึ้น ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

หนิง (นามสมมติ) ผู้เสียหาย : เหตุการณ์เกิดขึ้นปี 2559 หนูเป็นหลานของพศรี ค่ะ เป็นญาติทางคุณพ่อ เขาเป็นลุงแท้ๆของหนู และไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกันในครอบครัว ซึ่งเรื่องนี้มันเกิดจากหนู

เสริชหาชื่อเฟสบุ๊กพ่อ แล้วก็ขึ้นชื่อเฟสของเขามา ซึ่งพ่อของหนูไม่ได้เล่นเอง เหมือนเขาทำเฟสบุ๊ก ปลอม โดยใช้ชื่อของพ่อหนู หนูก็เลยเข้าทักและขอเบอร์ เพราะหนูไม่เคยเจอพ่อค่ะ แล้วหนูก็ไปบอกแม่ ว่าเจอพ่อแล้ว ส่วนข้อมูลในเฟสบุ๊กก็จะเป็นการอวยพศรีมากเลย ว่าคำสั่งสอนเขาดีมาก แม่ก็เลยหลงเชื่อว่าดี คิดว่าพ่อเคารพคนนี้ หลังจากนั้นแม่ก็ประสบเหตุ ที่อังกฤษ ระหว่างนั้นแม่ก็ติดต่อกับพศรีตลอด แม่เลยเลือกที่จะบินกลับมา เขาก็บอกให้แม่มาปฏิบัติธรรมกับเขา พ่อหนูก็ทำงานอยู่กับเขาที่สำนักที่พนมสารคามค่ะ พ่อก็บอกไว้แล้วว่าอย่าติดต่อลุงเอง มีอะไรให้เล่าให้พ่อฟังทั้งหมด

 

แม่ถูกหลอกอะไรบ้าง

หนิง (นามสมมติ) ผู้เสียหาย : ส่วนใหญ่จะเป็นเงินค่ะ ให้สร้างสำนัก เวลากลับมาจากต่างประเทศจะได้มีที่อยู่ ให้สร้างเป็นบ้านของเรา เวลามาจะได้พักเป็นที่ปฏิบัติธรรม ให้ซื้อรูปปั้นต่างๆ เวลาสร้างเขาก็จะพูดหว่านล้อม ทำแล้วมันจะดีขึ้น เคราะห์กรรมเราจะดีขึ้น ตอนนั้นเขาพาแม่ไปวนดูที่ดินที่พระราม 2 เพื่อให้แม่เชื่อว่าเขาไม่ได้มีสำนักเพียงที่เดียวแล้วก็บอกว่า มีหลายคนมาบริจาค แล้วทุกคนก็ดีขึ้นทุกอย่าง แล้วก็ให้ลูกศิษย์พาไปกดเงิน ด้วยแม่คิดว่าเป็นพี่ชายของพ่อก็เลยเชื่อ เขาจะขอเงินสดบ้าง หรือ โอนให้บ้าง บางทีอยู่ต่างประเทศเขาก็จะติดต่อไปขอเงินบอกว่าแม่ต้องจ่ายค่ากระเบื้องบ้าง ที่ดินบ้าง แม่ก็เริ่มสงสัยว่าเขาเริ่มขอเงินมาเรื่อยๆ ส่วนเรื่องที่พักก็ไม่มีความคืบหน้า เขาเองก็ด่าในเฟสบุ๊กว่า ควายจากต่างประเทศ พอทักไปถาม ลูกศิษย์ก็บ่ายเบี่ยง แม่เลยรู้สึกว่าน่าจะถูกหลอก และเขาก็ไล่แม่ออกสำนัก 

ตอนที่เจอคุณหนิง คุณธนัทดำเนินการอย่างไร เพราะเขาเป็นญาติกัน

ธนัท : ครั้งแรกที่ผมเจอ ผมก็ไม่ได้เชื่อทั้งหมด แต่ก็วิเคราะห์หลายอย่างและให้เขาเซ็นเอกสารว่าจะดำเนินการกับพศรีอาริยเมตตรัยจนถึงที่สุด ผมเองไม่ได้มีปัญหากับเขาส่วนตัว พอมีเคสนี้ออกมาเขาสู้จริง และโดนหลอกจริง

 

หลังจากที่รู้ว่าตัวเองโดนหลอก

หนิง (นามสมมติ) ผู้เสียหาย : คือช่วงที่แม่กลับไปที่อังกฤษ แม่ก็โดนน้ำร้อนลวก แต่ทางพศรีฯบอกว่าเป็นเพราะบารมีของเขา เขาส่งภูตผีปีศาจไปหาแม่ คือ

ธนัท : ตอนนั้นหลังจากแม่รู้ตัวว่าตัวเองถูกหลอก และเริ่มไม่เชื่อ ตีตัวออกห่าง แล้วแม่ก็โพสผ่านเฟสบุ๊ก ทางทีมงานเขาก็เลยโต้ตอบกลับว่าเป็นเพราะทางพศรีฯ ส่งวิญญาณไปหาแม่ เพราะแม่ไม่เชื่อ

**โฟนอิน : พศรีอาริยเมตตรัย สัจจพุทธบารมี เจ้าสำนักสอนธรรมพุทธแสงธรรม**

 

ทางพศรีฯ ได้หลอกเงินของน้องเขาจริงหรือไม่

พศรีอาริยเมตตรัย : ก็ในเมื่อมีการแจ้งความกันแล้ว และนี่จะมาอะไรกันอีก ก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกฎหมาย ตัวเขาจะอ้างอย่างไรก็ได้ว่าโอนเงิน ถ้ามีหลักฐานก็ว่ากันไปตามนั้น มันจะหาหลักฐานยังไงก็ได้ ผมเองก็มีเหมือนกันที่เขาโพสด่าผม ผมเองก็ส่งไปให้ทนายของผมหมดแล้ว คนเราถ้ามันเสียหน้า มันทำอะไรไม่ได้แล้วก็หาเรื่อง ผมบอกตรงๆเงิน 3 แสนเนี้ย สำนักของผมสร้างมาเป็น 10 ล้าน

ธนัท : อาจารย์เอาเงินมาจากไหนครับ 10 ล้าน

พศรีอาริยเมตตรัย : คนไม่มีบารมีมันก็เอามาไม่ได้ อย่าถามเลยเรื่องส่วนตัว คุณไม่มีสิทธิ์มารู้เรื่องผม ส่วนเรื่องคดีความที่เขาไปแจ้งความที่พนมสารคามมาแล้ว ทำไมไม่ดำเนินงานต่อ ทำไมต้องออกมาตีโพยตีพายเรื่องนี้อีก คดีแบบนี้มันเป็นคนดีไม่ร้ายแรง มันเป็นคดีจิบๆ ตกลงจ่ายก็จบ ไม่มีก็ผ่อนจ่าย มันไม่มีมูลที่ผมเอาเงินเขามา ทำไมผมต้องกลัว

 

หนิง (นามสมมติ) ผู้เสียหาย : แล้วถ้าหนูไม่จบละคะ หนูจะสู้จนวันสุดท้าย

พศรีอาริยเมตตรัย : อยากจะสู้ก็สู้ไปสิ ทางนี้ก็จ้างทนายรออยู่เนี้ย แจ้งความไว้ที่พนมสารคาม แต่ไม่รู้ว่าหายกันไปไหน ไม่เห็นมาดำเนินเรื่องเลย

 

ทางผู้เสียหายแจกแจงเงินที่ถูกหลอกไปว่า 3 แสนมีอะไรบ้าง

หนิง (นามสมมติ) ผู้เสียหาย : เขาขอเงินสร้างสำนัก ประมาณ 1 แสนบาทที่จ่ายไปก่อนหน้านั้น แล้วก็จ่ายเงินให้ลูกศิษย์เขาที่พาขับรถวนทั่วกรุงเทพ และมีค่างานไหว้ครู อีก 1 แสนบาท ภรรยาของเขาเป็นคนจัดให้ทั้งหมด เป็นคนทำบายศรีเอง เงินก็เข้ากระเป๋าเขาทั้งหมด มีค่าใช้จ่าย ค่ารูปปั้น และต้องมาเปิดเบิกเนตรกับเขาคนเดียวเท่านั้น

พศรีอาริยเมตตรัย : ถ้าเขาคิดว่าใช่ ก็คิดไปสิ เดี๋ยวพอขึ้นศาลก็จะรู้ว่าอันไหนจริงหรือไม่จริง

คุณจะกล้ามั้ย ถ้าไปจุดธูปหน้าพระแก้ว มั้ยว่าสิ่งที่เขาพูดเป็นเรื่องจริง

หนิง (นามสมมติ) ผู้เสียหาย : กล้าค่ะ

พศรีอาริยเมตตรัย : ให้เทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาตัดสิน ส่วนเรื่องที่บอกว่าผมปล่อยผี ไปจัดการเขา เรื่องนี้มันตลกมากเลย การปล่อยผี มันพิสูจน์ไม่ได้ เอามาพูดได้อย่างไร ส่วนเรื่องที่แม่เขา โพสเนี้ย ทำไมไม่พูดไปละว่ามาหาผมด้วยเรื่องอะไร เขามาหาผมในฐานะญาติผม ตั้งกี่เดือน ค่าน้ำค่าไฟ ก็ไม่เสีย ไม่เคยจ่ายเลย เขามาอยู่ในฐานะน้องสะใภ้ ผมจะไปหลอกเขาได้อย่างไร พยานที่สำนักเยอะแยะ ผมมีลูกศิษย์ เป็นหลายร้อยคน แล้วทำไมต้องมีคนนี้คนเดียวมาร้องเรียน ต่อให้มีอีกหลายเคส ก็เอามาพูดได้เลย มีหลักฐานก็เอามาพูดได้เลย

ธนัท : ที่เราไปร้องท่านศรีวราอีกครั้ง เพราะด้วยคดีไม่คืบหน้า ซึ่งผมก็พอทราบครับว่าด้วยสำนวนมันอ่อน แต่อย่างไรก็จะช่วยผู้เสียหายดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะตอนนี้มีผู้เสียหาย 3 ท่าน เป็นคนที่เคยบริจาค คนขายก๊วยเตี๋ยวก็มี ซึ่งเขามีหลักฐานในการโอนเงิน

พศรีอาริยเมตตรัย : ถ้ามีก็เอามาเลย 3 เคสเนี้ยเป็นใครบ้าง มีหลักฐานก็เอามา

ธนัท : ทางผมก็ได้ยื่นหลักฐานให้ทางท่านศรีวราเรียบร้อยแล้วครับ

ทนายเดชา : เรื่องหลักฐานการโอนเงินมันนำมาเป็นสามารถพิสูจน์ได้ แต่ต้องดูว่าการโอนเงินไปเพื่ออะไร เต็มใจหรือถูกหลอก เป้าหมายของการโอนเงิน ถูกหลอก ถูกปกปิดข้อมูลจริง หรือ เพื่อทำธุรกรรมของตัวเอง เพราะตัวเลขมันบ่งบอกอะไรไม่ได้ ดังนั้นต้องดูข้อความสนทนาเป็นหลัก ว่าก่อนโอนเงินมีการเชิญชวนเพื่ออะไร

ทางผู้เสียหายอยากจะพูดอะไร เพิ่มเติม  

หนิง (นามสมมติ) ผู้เสียหาย : หนูก็ยังยืนยันคะว่าจะดำเนินคดี ให้ถึงที่สุดค่ะ คนอื่นที่อาจจะไม่กล้าออกมาแบบหนู เขาจะได้กล้าเปิดเผยตัวค่ะ

สามารถติดตาม รายการ เจาะประเด็น ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35น.ทาง ช่อง 8