ปริมาณ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑลมีแนวโน้มลดลงเกือบทุกพื้นที่ ดัชนีคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมาก

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 เมื่อเวลา 15.00 น. สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ตรวจวัดได้ 19-38 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

พบว่า ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ ที่มีการตรวจวัด ดัชนีคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมาก มีเพียงพื้นที่เขตวังทองหลาง บริเวณริมถนนด้านหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ซอยลาดพร้าว 95 ที่คุณภาพอากาศปานกลาง

อย่างไรก็ตาม จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าในวันนี้ (17 ก.พ.2562) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลงเกือบทุกพื้นที่ ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง สามารถช่วยให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ จัดรถบรรทุกน้ำดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ล้างทำความสะอาดฟุตปาธ ฉีดพ่นละอองน้ำล้างฝุ่นที่ติดตามต้นไม้ ใบไม้ ล้างทำความสะอาดสะพานลอย บริเวณถนนสายหลัก

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกตรวจจับควันดำ พบรถบรรทุก ควันดำ 24 คัน รถโดยสารควันดำ 4 คัน และได้มีการออกหนังสือเตือนให้ปรับปรุง รถ 41 คัน

แนวโน้มปริมาณฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ กทม.ลดลงอย่างต่อเนื่อง