ชาวบ้านหนองบัวลำภู ซื้อจักจั่นสดๆ จากพ่อค้าเร่ ก่อนเอามาทำก้อยดิบกินกัน 9 คน แล้วเกิดปวดท้อง อาเจียน ต้องหามส่งโรงพยาบาล

ชาวบ้านชายหญิง รวม 9 คน ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู หลังกินก้อยจักจั่นดิบ ที่มีพ่อค้านำมาเร่ขายในหมู่บ้านยางหลวง อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู แล้วเกิดคลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง ปวดท้องรุนแรง เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

นางดารา เอกกัณหา ชาวบ้าน เล่าว่า เมื่อวานนี้ พ่อค้าเร่นำจักจั่นตัวเป็นๆ ใส่รถซาเล้ง มาตระเวนขายราคาขีดละ 60 บาท โดยพ่อค้าบอกว่า นำจักจั่นมาจากจังหวัดจันทบุรี และแถวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพวกตนเห็นว่าตัวใหญ่ ดูสดสะอาด และเป็นช่วงฤดูกาล จึงซื้อไว้ทำก้อยดิบช่วงเย็น โดยเอามะม่วง และมะขามผสมใส่ลงไป กินด้วยกันรวม 9 คน ก่อนจะทยอยมีอาการดังกล่าว

นางดารา ยังบอกอีกว่า ฝากเตือนว่าไม่ควรจะซื้อของที่ไม่รู้ที่มาชัดเจน หากอยากกินก็ควรจะหาจับเอง ตามพื้นที่ป่าในหมู่บ้านจะปลอดภัยกว่า และควรทำให้สุกก่อนจะกินด้วย

ด้านแพทย์หญิงรื่นฤดี ศรีบุญไทย อายุรแพทย์ โรงพยาบาลหนองบัวลำภู เปิดเผยว่าอาการดังกล่าวเป็นลักษณะอาหารเป็นพิษ ซึ่งหน้าร้อนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ อาการจะเริ่มตั้งแต่คลื่นไส้อาเจียน ถ้าเป็นมาก จะทำให้เป็นไข้ท้องเสีย จนอาจจะทำให้เกิดภาวะช็อกได้

เบื้องต้น แพทย์ฉีดยาแก้อาการอาเจียน และท้องร่วงให้ผู้ป่วย ก่อนอนุญาตให้กลับบ้าน แต่ยังมี 1 คน ที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลก่อน

หามชาวบ้าน 9 คนส่ง รพ. หลังกิน "ก้อยจักจั่น"  ซื้อจากพ่อค้าเร่