เจ้าของบ้าน ในจังหวัดเพชรบูรรณ์ ฝันเห็นผู้หญิงสวมใส่ชุดไทย ห้ามไม่ให้ตัดกิ่งมะขามเปรี้ยวยักษ์โบราณขนาด 2 คน โอบ พอชาวบ้านทราบข่าว แห่ขอโชคลาภเนืองแน่น ตามความเชื่อ

ชาวบ้าน และนักเสี่ยงโชคกว่า 50 คน ต่างนำดอกไม้ธูปเทียน ขอโชคลาภ ตามความเชื่อ บริเวณโคนต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์โบราณ อายุกว่า 60 ปี ขนาด 2 คนโอบ ความสูง ประมาณ 25 เมตร สูงเป็นสง่า ใจกลางหมู่บ้านวังไทรทอง หมู่ 7 ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยระหว่างประกอบพิธี ชาวบ้านบางคนก็ใช้โทรศัพท์มือถือเปิดกล้องส่องดูตัวเลข พร้อมถ่ายภาพ บางคนก็เพ่งด้วยตาเปล่า บางคนก็ใช้มือลูบเบาๆ ตามแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล

สอบถาม นายเพชรสมบัติ ปัญญาประสิทธิ์ อายุ 48 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนเองและญาติพี่น้อง ได้ตกลงกันว่าจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่แม่ที่เสียชีวิตไป จึงได้ปรึกษากันว่าจะตัดแต่งกิ่งต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์โบราณออก เนื่องจากกีดขวางการตั้งเต็นท์

จากนั้นก็ได้แยกย้ายกันไปนอน กระทั่งตกดึก ตนเองฝันว่า มีผู้หญิงสวมใส่ชุดไทย รูปร่างงดงาม ได้บอกว่า "อย่าตัดกิ่งมะขามออกเลย ให้ปล่อยไว้อย่างนี้ดีแล้ว อย่าทำร้ายกันเลย"

เมื่อตื่นตอนเช้า ตนเองจึงรีบนำเรื่องราวในความฝันไปเล่าให้ญาติพี่น้องและชาวบ้านที่มาเตรียมช่วยงานฟัง ต่างพากันขนลุก และมีความเห็นตรงกันว่า จะไม่ตัดแต่งกิ่งต้นมะขามเปรี้ยวยักษ์โบราณต้นนี้ออก เนื่องจากมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษา แต่จะทำการขยับเต็นท์ให้ออกห่างแทน แต่เมื่อเรื่องราวดังกล่าว ได้เผยแพร่ออกไป ทำให้ในช่วงค่ำมีชาวบ้านพากันนำดอกไม้ธูปเทียน แต่งขันธ์ 5 มาประกอบพิธีเพื่อหวังนำเลขเด็ดไปเสี่ยงโชคตามความเชื่อ

ชาวบ้านเพชรบูรณ์ แห่ขอโชคลาภต้นมะขามยักษ์ขนาด 2 คนโอบ