สถานีรถไฟลอยฟ้าบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เปิดเดินทดลองโดยสารรถเที่ยวปฐมฤกษ์แล้ว ก่อนจะมีพิธีเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการต่อไป

นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายรุจ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ และผู้เกี่ยวข้อง ได้สวมชุดไทย โดยสารขบวนรถไฟท้องถิ่น ขบวนที่ 418 หนองคาย-นครราชสีมา ออกจาก สถานีรถไฟบ้านแฮด มาถึงสถานีรถไฟบ้านไผ่ เมื่อช่วงเวลา 16 นาฬิกา 30 นาทีวานนี้ ( 14 ก.พ.)

ขบวนรถไฟนี้ ถือเป็นเที่ยมปฐมฤกษ์ ในการทดลองเปิดใช้ สถานีรถไฟลอยฟ้าบ้านไผ่ อย่างไม่เป็นทาง ของโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ซึ่งสถานีรถไฟบ้านไผ่ เป็น 1 ใน 2 สถานี ที่ได้ก่อสร้างยกระดับสูงขึ้นจากพื้นดิน ต่อจากสถานีรถไฟขอนแก่น เมื่อรถไฟแล่นมาถึงสถานี มีขบวนนางรำ กว่า 100 ชีวิต ได้รำต้อนรับผู้โดยสารอย่างสวยงาม

นายสันติ บอกว่า สถานีรถไฟบ้านไผ่ เป็นอีกจุดยุทธศาสตร์การคมนาคมของจังหวัดขอนแก่น เพราะในอนาคต มีโครงการก่อสร้างรถไฟสายบ้านไผ่-นครพนม จะสามารถรองรับการเดินทางระบบรางได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ให้อำเภอบ้านไผ่ คิดแผนส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางด้วยรถไฟมากขึ้น

ขณะที่ชาวบ้าน บอกว่า เป็นสิ่งที่ดี ที่สถานีรถไฟบ้านไผ่ มีการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ยกระดับสูง เชื่อว่าจะช่วยให้อำเภอบ้านไผ่ เศรษฐกิจดีขึ้น มีการลงทุนจากนักลงทุน และประชาชน จะหันเดินทางด้วยรถไฟมากขึ้น จึงอยากให้มีแผ่นผับ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของทั้งจังหวัดขอนแแก่น และจังหวัดใกล้เคียงแจกจ่าย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย

ขณะที่วานนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดใช้สถานีรถไฟ ในโครงการฯ รวม 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีรถไฟโนนสูง สถานีบ้างดงหลอง สถานีบ้านมะคำ และ สถานีพลสงคราม จังหวัดนครราชสีมา และสถานีบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

เปิดใช้แล้ว!! สถานีรถไฟลอยฟ้าบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น