ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องของ กกต. ที่ยื่นขอให้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมเปิดโอกาสให้พรรคทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 7 วัน ก่อนนัดวินิจฉัย 27 กุมภาพันธ์นี้

หลังการประชุมขององค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ถึงประเด็นที่สังคมจับตาอย่างมาก คือการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารชี้แจง ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องของ กกต. ไว้พิจารณาวินิจฉัย ซึ่งจะนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังเปิดโอกาสให้ พรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งยื่นคำร้องของของยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้ ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง มิฉะนั้น ให้ถือว่าไม่ติดใจ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ เดินทางมาที่พรรคไทยรักษาชาติเพื่อนำสำเนาคำร้องคดีดังกล่าวมาให้พรรค โดยมี นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค และนายสุรชัย ชินชัย ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เป็นผู้รับสำเนา

นายสุรชัย กล่าวขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ให้โอกาสพรรคได้ทำคำชี้แจง เบื้องต้นจะนำสำนวนไปวิเคราะห์ และทำคำชี้แจงเป็นเอกสาร ตามประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญตั้งมาเป็นข้อๆ ทั้งในประเด็นข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในเวลา 7 วันตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด

ศาล รธน. รับคำร้องยุบ ทษช.เปิดให้ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน