สังคมออนไลน์เผยแพร่คลิป หมอพูดกับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายให้ทำใจ ไม่มีทางรักษาหาย ล่าสุด ทางโรงพยาบาลได้ไล่ออกแพทย์คนดังกล่าวแล้ว

คลิปเหตุการณ์ในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยอาการของผู้ป่วยหญิงซึ่งเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย ทำให้ขับสารพิษในร่างกายไม่ได้ และเลือดเป็นพิษ แต่แพทย์ได้พูดตรงๆ ว่าให้ผู้ป่วยทำใจ และสั่งเสียลูกได้เลย เพราะไม่มีทางรักษาให้หาย อยากทำอะไรให้รีบทำ น่าจะอยู่ได้อีก 2 ปี

และเมื่อลูกสาวผู้ป่วยถามต่อว่า หมออีกคนบอกว่าเป็นซีส หมอคนดังกล่าวก็ตะโกนว่า ก็เขาพูดปลอบใจ พร้อมย้ำอีกว่าให้ทำใจ ไม่ต้องเสียดายชีวิต ส่วนผู้ป่วยหลังจากฟังหมอพูด ถึงกับกุมขมับ

ล่าสุด นายแพทย์สุวินัย บุษราคัมวงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มาที่ห้องฉุกเฉินประมาณ ตี 2 ตี 3 จึงเจอแพทย์เวรคนดังกล่าว มีการพูดคุยตามที่ปรากฏในคลิป กระทั่งวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ผู้ป่วยก็เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ด้วยอาการภาวะไตวายและน้ำท่วมปอด

หลังเกิดเหตุได้มีการร้องเรียนมายังโรงพยาบาล จึงได้เลิกจ้างแพทย์คนดังกล่าวทันที ซึ่งแพทย์อ้างว่าพักผ่อนน้อยจึงไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ อีกทั้งไม่ใช่แพทย์ประจำของโรงพยาบาล แต่เป็นฟรีแลนซ์ ทำงานพาร์ทไทม์ ส่วนการบอกอาการของผู้ป่วยจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ว่าควรจะบอกอย่างไร

 พลอากาศตรี นายแพทย์ อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ระบุว่า หากญาติผู้เสียชีวิตติดใจสามารถร้องเรียนมายังแพทยสภาได้ หรือหากเป็นกระแส ทางแพทยสภาสามารถตั้งเรื่องเพื่อพิจารณาได้เช่นกัน แต่ส่วนตัวคิดว่ามีวิธีพูดให้คนไข้ไม่สะเทือนใจได้

ขณะที่วันนี้ ลูกสาวผู้ป่วยได้โพสต์ว่า อยากให้ลบคลิปแม่ของตน เพราะอยากให้แม่หลับสบาย ไม่อยากให้มีเวรกรรมต่อใคร และทางเราได้ตักเตือนคุณหมอท่านนั้นแล้ว ขอให้เรื่องนี้อยู่ในความทรงจำ ไม่อยากให้เรื่องบานปลายมากกว่านี้ 

 ไล่ออกแล้ว! หมอบอกให้คนไข้สั่งเสียญาติอีกไม่นานก็ตาย