รองเลขาฯ กกต. เผยยอดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกผ่านระบบออนไลน์ทะลุ 8 พันคน แต่บรรยากาศการลงทะเบียนที่สำนักงานทะเบียนอำเภอในต่างจังหวัด ยังไม่คึกคัก

บรรยากาศการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง มีประชาชนทยอยมาลงทะเบียนต่อเนื่อง หลังกกต.เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา และจะปิดรับลงทะเบียนในวันที่ 19 ก.พ. 

แต่บรรยากาศยังไม่ค่อยคึกคัก อาจเป็นเพราะส่วนใหญ่อาจเลือกลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ (http://www.khonthai.com) หรือ บางคน อาจจะยังไม่รู้ข่าว 

จึงฝากเชิญชวนผู้ที่ประสงค์จะลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ณ ที่สำนักงานทะเบียนอำเภอแต่ละอำเภอ หรือ สำนักทะเบียนเทศบาล หรือ สถานที่ ที่กกต.ได้กำหนดไว้ เพื่อรักษาสิทธิ์ของตนเอง 

ด้าน นายณัฐฎ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต มีผู้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 8,589 คน แม้ระบบออนไลน์จะไม่สามารถใช้งานได้บางครั้ง แต่ก็มีการแก้ไขให้กับมาใช้งานได้ 

ซึ่งการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์นั้น จะไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา แต่เปิดให้ลงทะเบียนเฉพาะเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักรเท่านั้น 

โดยการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง จะต้องยื่นขอลงทะเบียนใช้สิทธิ์ ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือ นายทะเบียนท้องที่ ด้วยตัวเอง หรือ มอบหมายให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน 

ส่วนสัปดาห์หน้าวันที่ 4-8 ก.พ.ที่จะเปิดรับสมัคร ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 4 ก.พ.ซึ่งเป็นวันรับสมัครวันแรก ผู้สมัครจะต้องจับสลาก 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจับสลากเพื่อจัดลำดับจับหมายเลข และจับสลากครั้งที่ 2 เป็นการจับหมายเลขผู้สมัคร  

หลังจากรับสมัครส.ส.เขตเสร็จสิ้นแล้วพรรคการเมืองสามารถส่งรายชื่อผู้สมัคร และรายชื่อผู้ที่พรรคเสนอให้เป็นนายกฯ ได้ที่สำนักงานกกต. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ 

ขณะที่กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง กกต.ได้เผยแพร่ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต เพื่อเตรียมความรู้ให้กับประชาชน “ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” กว่า 52 ล้านคน พร้อมอธิบายขั้นตอนการไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ว่า 

ผู้ใช้สิทธิ์จะได้รับบัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต 1 ใบ ห้ามมิให้นำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษทั้งจำ ทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 

ในบัตรเลือกตั้งจะมีหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร เครื่องหมายพรรคการเมือง และชื่อพรรค เพื่อให้ผู้มีสิทธิตัดสินใจทำเครื่องหมายกากบาทภายใน “ช่องทำเครื่องหมาย”ไม่เกินหนึ่งหมายเลข 

กกต.ยังเน้นย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ใช้บัตรใบเดียว กาเบอร์เดียวจะได้ผล 3 ข้อ คือ 1.นำไปคิดคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 2.นำคะแนนของผู้สมัครส.ส.ทุกคนทุกเขตเลือกตั้งของทุกพรรคการเมือง มาคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคการเมือง และ3.พรรคการเมืองที่ได้ส.ส.ไม่น้อยกว่า 25 คน จะมีสิทธิเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี 

ส่วนการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ทางกกต.กทม.จะออกประกาศการติดป้ายหาเสียงภายในวันที่ 31 มกราคม สำหรับจุดที่สามารถติดตั้งได้ในขณะนี้ คือ ด้านหน้าศาลาว่าการ กทม.1 (เสาชิงช้า) ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) และพื้นที่อาคารทั้ง 50 สำนักงานเขต

กกต.เผยยอดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรก ทะลุ 8 พันคน