"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ยืนยันไม่มีปัญหา แม้ 4 รัฐมนตรีพลังประชารัฐลาออก และ ยังไม่มีการปรับครม. ยอมรับ อาจรับนั่งบัญชีรายชื่อนายกฯ แต่ไม่นั่งนายกฯคนนอก ส่วนสีสันก่อนประชุมครม. นายกฯได้ทดลองเชิดหุ่นกระบอก

ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร่วม ประชาสัมพันธ์การจัดงาน“อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 10” ภายใต้แนวคิด “หัตถศิลป์ล้ำค่า รักษาไว้ให้ลูกหลาน จัดแสดงผลงานระหว่างวันที่ 31 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

โดย นายกฯ ได้ทดลองเชิดหุ่นกระบอก พร้อมโยกตัวไปตามจังหวะดนตรีอีกด้วย และ กล่าวว่า เราจะทิ้งความเป็นไทยไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นอดีต ปัจจุบัน และต้อง พัฒนาไปสู่อนาคต ซึ่งนายกฯยังได้ซื้อผ้าไทลื้อ-ปักลาย ฝากภรรยาอีกด้วย 

จากนั้นนายกฯได้ผลงานประดิษฐ์คิดค้นในกิจกรรมงาน "วันนักประดิษฐ์" ประจำปี 2562 โดยนายกฯได้สั่งซื้อเครื่องกำจัดกลิ่นเหม็น เพื่อนำไปติดตั้งที่บ้านพัก 2 เครื่อง พร้อมชื่นชมว่า เด็กนักเรียนเก่งและฉลาด ขอให้ไปต่อยอดพัฒนา 

จากนั้น คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในพระราชูปถัมภ์ฯ และคณะกรรมการฝ่ายจำหน่ายดอกไม้ เข้าพบนายกฯเพื่อมอบดอกป๊อปปี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธ์ 

โดยนายกฯกล่าวว่า ตนเป็นทหารมาก่อน แม้ว่าจะแก่แล้วก็ตาม แต่ใจก็ยังเป็นทหาร ทหารเป็นอาชีพที่หลายคนต้องเสี่ยง เสียชีวิตและบาดเจ็บจึงอยากให้ทุกคนช่วยอธิบายด้วย เพราะมีหลายคนไม่รู้มีทหารไว้ทำไม 

หลังการประชุมครม. พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงการลาออกของ 4 รัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ โดยยืนยันว่า ไม่มีปัญหา รัฐบาลยังคงทำงานต่อไปได้ เพราะ 2 กระทรวง คือ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม มีรัฐมนตรีช่วยอยู่แล้ว แต่หากไม่มีรัฐมนตรีช่วย ต้องไปดูระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีมีข้อกำหนดว่าถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ จะมอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดรักษาการแทน 

เมื่อช่วงเช้า 4 รัฐมนตรีได้เข้ามาลาออกเพื่อมาขอไปทำงานในการเมือง ตนเองก็ไม่ได้ขัดข้อง แม้จะรู้สึกเสียดายก็ตาม จึงขออย่ากังวัล ยืนยันยังทำงานต่อไปได้ และยืนยันว่ายังจะไม่มีการปรับครม. ในช่วงนี้ 

พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึงการตัดสินใจ เกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองว่า ต้องรอให้มีพรรคการเมืองมาเชิญตนเองก่อน จึงจะตัดสินใจ โดยจะต้องดูจากนโยบายของพรรคว่า นโยบายใดสามารถทำให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง ให้แก่ประชาชนได้ 

ขออย่าเร่งรัดตนเองมากนัก เพราะยังมีเวลาในการตัดสินใจจนถึงวันที่ 4 - 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่พรรคการเมืองต้องเสนอบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรค 

ส่วนบทบาทของตน ได้มอบหมายให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องช่วยไปหารือฝ่ายกฎหมาย เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไม่ว่าจะการเยี่ยมประชาชน การประชุม ครม.นอกสถานที่ และการจัดรายการทุกคืนวันศุกร์

นายกฯ ยอมรับว่า หากจะต้องตัดสินใจ คงจะต้องอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ จะไม่มาในฐานะนายกฯคนนอก แต่หากตัดสินตอบรับพรรคการเมืองแล้ว ก็จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง เพราะหากลาออกจะไม่มีใครทำงาน อีกทั้งกฎหมายไม่ได้บังคับให้นายกฯลาออก 

นายกฯ ยังยืนยันว่า จะไม่ลาออกจาตำแหน่งหัวหน้าคสช. เพราะคสช.ต้องอยู่ จนกว่า จะมีรัฐบาลใหม่ ทุกอย่างเป็นไปตามนั้น อย่ามาถามซ้ำ ส่วนการหารือกับฝ่ายกฎหมายและ กกต. จะเร่งหารือใน1-2 วันนี้

นายกฯยืนยันไม่ลาออก-ไม่ปรับ ครม. ยอมรับเตรียมลงบัญชีนายกฯ