ไฟป่าเผาไว้พื้นที่บนภูเขาดอยพระบาท ฝั่งของวัดม่อนพญาแช่ ตำบลพิชัย อำเภอ เมืองลำปาง ดอยวัดม่อนพระยาแช่ลำปาง เบื้องต้นพบป่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ไร่

กำลังอาสาสมัคร ดับไฟป่า We love the King ลำปาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า กรมป่าไม้ลำปาง เดินทางเข้าไปดับไฟป่า บริเวณ ฝั่งตะวันออก บนภูเขาดอยพระบาท ฝั่งของวัดม่อนพญาแช่ ตำบลพิชัย อำเภอ เมืองจังหวัดลำปาง

โดยไฟป่าได้ลุกลามขยายวงกว้าง ทั้งบริเวณพื้นราบ และในจุดที่สูงชัน ประกอบกับ มีลมพัดแรงตลอดเวลา จึงทำให้ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว คาดว่า มีพื้นที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ไร่ นอกจากนี้ ยังพบว่า มีกลุ่มควัน พวยพุ่งออกมาจากบริเวณจุดเกิดเหตุจำนวนมาก ทำให้ด้านหลังวัดม่อนพญาแช่ มีกลุ่มควันไฟป่า ปกคลุมไปทั่วทั้งบริเวณ

ทั้งนี้ การดับไฟเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นทางลาดชัน และเป็นทางขึ้นเขา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลายาวนานหลายชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ส่วนสาเหตุการเผาป่าครั้งนี้ คาดว่า อาจจะเป็นการจุดไฟเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ ล่าไก่ป่า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการเข้าตรวจสอบ และหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ส่วนที่จังหวัดสุรินทร์ หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบลนาดี อำเภอเมืองสุรินทร์ ลงพื้นที่ช่วยดับไฟไหม้ป่า ที่ลุกลามไหม้ทุ่งนาเป็นบริเวณกว้างกว่า 600 ไร่

โดยไฟเริ่มลุกไหม้จากพื้นที่ บ้านระไซร์ ตำบลนาดี ไปถึงพื้นที่บ้านหนองปรือ ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ ที่เกิดเหตุเป็นทุ่งนาของชาวบ้าน ซึ่งไฟได้โหมลุกไหม้ตอซังข้าว ซึ่งป็นเชื้อไฟอย่างดี เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถดับเพลิง 4 คัน เข้าระงับเหตุ ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถคุมควบไฟป่าเอาไว้ได้ เบื้องต้น พบว่า พื้นที่นาเสียหายกว่า 600 ไร่

ขณะเดียวกันเพลิงได้ลุกลาม ข้ามถนนสายทางหลวงชนบท บ้านหนองปรือ ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าดับไฟฟ้าอย่างเร่งด่วน และพบว่า มีกลุ่มควันพวยพุ่งอยู่ทั่วบริเวณ เบื้องต้นพบว่า กระท่อมและกองฟางของชาวบ้านถูกไฟไหม้เสียหายจำนวนมาก

ทั้งนี้ ระหว่างเกิดเหตุ ชาวบ้านต่างพากันแตกตื่น รีบพากันวิ่งไปปลดเชือกวัว ควาย ที่ผูกไว้ตามทุ่งนา ชุลมุน เนื่องจากเกรงว่า สัตว์เลี้ยงจะถูกไฟคลอกตาย